Hồ sơ điều tra

Hành trình triệt phá đường dây ma túy của "ông trùm" tưới xăng định đốt xe phi tang

Quá trình bắt giữ, các đối tượng đã chống trả vô cùng quyết liệt, cố tình đâm thẳng xe vào lực lượng chức năng, tưới xăng vào xe hòng đốt để phi tang vật chứng.

Chiều 8/7, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ trao thưởng về thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an TP.Vinh và các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Nghệ An đã phá thành công chuyên án mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về TP Vinh với số lượng rất lớn.

Từ đầu tháng 4/2019, qua công tác nắm tình hình, Công an TP.Vinh phát hiện một đường dây mua bán trái phép chất ma túy được vận chuyển từ Lào về TP.Vinh rồi đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Đối tượng Nguyễn Phi Hùng được xác định kẻ cầm đầu.

Qua công tác xác minh, trinh sát xác định được đối tượng cầm đầu là Nguyễn Phi Hùng (SN 1978), trú tại phường Cửa Nam, TP.Vinh. Chuyên án 519D được xác lập để đấu tranh. Sau một thời gian theo dõi và thu thập các chứng cứ, Ban chuyên án đã nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nắm được thông tin rạng sáng 3/7, các đối tượng sẽ di chuyển từ nhà riêng tại TP.Vinh lên khu vực biên giới xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An để giao dịch.

Ngay lập tức, Ban chuyên án đã lên kế hoạch bắt giữ, các trinh sát tiến hành tổ chức mai phục. Đúng như đự đoán, vào khoảng 3h ngày 3/7, tại Quốc lộ 46 C thuộc địa bàn xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Công an TP.Vinh phối hợp cùng Công an huyện Thanh Chương bắt quả tang các đối tượng đang mua bán trái phép chất ma túy.

Đối tượng Lê Hồng Hải là kẻ tưới xăng với ý định đốt xe phi tang.

Quá trình bắt giữ, các đối tượng đã chống trả vô cùng quyết liệt, cố tình đâm thẳng xe vào lực lượng chức năng, tưới xăng vào xe hòng đốt để phi tang vật chứng. Nhưng với kế hoạch tỉ mỉ, kỹ lưỡng, các trinh sát đã tóm gọn các đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các lực lượng tham gia.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 20 kg ma túy dạng đá, 20 kg ma túy dạng ketamin, 20 bánh heroin, 3 xe ô tô, 1 xe máy và 7 ĐTDĐ. Các đối tượng bị bắt giữ đều trú tại Nghệ An, trong đó đối tượng cầm đầu là Nguyễn Phi Hùng.

Ba đối tượng còn lại là Lê Hồng Hải (SN 1977) cũng trú tại phường Cửa Nam, TP.Vinh; Lê Bá Thao (SN 1980), trú tại phường Đông Vĩnh, TP.Vinh và Lầu Bá Chồng (SN 1995), trú tại xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn.

Tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng Nguyễn Phi Hùng tại khối 11, phường Cửa Nam, TP.Vinh, Ban chuyên án thu giữ lượng tiền lớn gồm đô la Mỹ và Việt Nam đồng với tổng trị giá 8 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, Hùng là đối tượng có tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Vừa mãn hạn 11 năm tù, Hùng lại tiếp tục điều hành đường dây ma túy “khủng” với sự tham gia của các đối tượng cộm cán và có nhiều thủ đoạn vô cùng tinh vi.

Tang vật vụ án tại cơ quan điều tra.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh đã ghi nhận, chúc mừng thành tích đặc biệt xuất sắc của Công an TP.Vinh và các đơn vị phối hợp.

Trong thời gian tới, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Công an TP Vinh cần tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ quyết liệt với tội phạm ma túy, tập trung vào các đối tượng sử dụng ma túy tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn; thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội với mục tiêu cao nhất là làm trong sạch địa bàn TP.Vinh.

Đối với chuyên án 519Đ, Công an TP.Vinh cần sớm hoàn thiện hồ sơ để chuyển phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy điều tra theo thẩm quyền. Công an TP.Vinh cũng cần đề xuất để có hình thức khen thưởng xứng đáng cho cán bộ, chiến sĩ tham gia chuyên án.