Tâm sự

Hạnh phúc ảo, nỗi buồn thật

Thay vì chăm sóc hạnh phúc ngoài đời thực, vợ tôi lại chỉ để ý đến hạnh phúc ảo. Tôi luôn cảm thấy ngột ngạt trong cuộc hôn nhân chỉ có hạnh phúc “phông bạt".

Nhiều gia đình vợ chồng mâu thuẫn vì chồng nghiện thuốc lá, rượu bia, còn gia đình tôi tan vỡ vì vợ nghiện… sống ảo. Mỗi ngày cô ấy đều dành rất nhiều thời gian cho mạng xã hội. Đi đâu và làm gì cũng đều “check in” rồi khoe trên Facebook, Zalo… Cô ấy hạnh phúc vì những lời khen trên mạng xã hội mà quên đi cuộc sống hiện tại.

Vì muốn đắm chìm trong cuộc sống “màu hồng” trên mạng xã hội, vợ tôi bất chấp kinh tế gia đình để đi du lịch, mua sắm… cho bằng bạn bằng bè trên Facebook. Mỗi mùa du lịch, vợ tôi lại “ép” cả nhà đi chơi trong khi túi tiền có hạn. Người ta đi chơi, đi tham quan du lịch khi đủ tiền để chi trả, để giải tỏa căng thẳng và vun đắp thêm tình cảm giữa vợ chồng và con cái – nhưng chúng tôi thì không. Tôi chẳng thể vui vẻ trong mỗi chuyến du lịch khi túi tiền hạn hẹp cộng thêm việc vợ chỉ quan tâm đến những bức ảnh sống ảo. Vậy mà, dường như vợ tôi chẳng hề quan tâm đến chuyện đó, cô ấy vẫn cảm thấy hạnh phúc với những bình luận trên Facebook. Hóa ra, thứ mà cô ấy cần chỉ là những “hạnh phúc ảo” mà thôi!

Chưa nói đến việc để chiều theo đám đông trên mạng xã hội, vợ tôi tự tạo “hạnh phúc ảo” bằng cách đăng những hình ảnh bóng bẩy, khác xa với thực tế về cuộc sống của gia đình. Thay vì chăm sóc cho con cái, vun đắp hạnh phúc vợ chồng, cô ấy chỉ chăm chăm tô vẽ trên mạng những hạnh phúc màu mè không có thật.

Ảnh minh họa.

Bản chất hạnh phúc hôn nhân là gì? Là đem lại niềm vui cho nhau mỗi ngày, dành thời gian chăm sóc con cái, làm chỗ dựa cho nhau, vợ chồng san sẻ gánh nặng, cùng nhau phấn đấu xây dựng hạnh phúc thực sự chứ không phải xây dựng “hạnh phúc ảo”, củng cố tình cảm gia đình bằng các bài đăng trên Facebook.

Người ta thường đánh giá cuộc sống của người khác, cân đo tình cảm của người khác chỉ dựa vào những tấm ảnh rạng rỡ trên Facebook. Nhưng sự thật là khi thực sự hạnh phúc, người ta không cần đến sự công nhận từ bên ngoài, nhất là trên mạng xã hội.

Chúng ta có thể lên mạng xã hội để giải trí nhưng không được lý tưởng hóa thế giới đó. Có rất nhiều tình yêu sâu sắc và bền đẹp mà chẳng bao giờ người trong cuộc tiết lộ qua mạng xã hội. Bạn sẽ chẳng có được gì từ việc đưa bằng chứng về sự hạnh phúc của mình lên trang cá nhân. Nếu muốn hạnh phúc, thứ chúng ta nên dành cho nhau là thời gian và sự quan tâm chứ không phải những lời có cánh trên mạng xã hội ảo.

Kim Ngân