Sự kiện

Hành khách nườm nượp lên tàu Cát Linh – Hà Đông ngày đầu thu phí

Trong sáng đầu tiên chính thức thu phí vé tài điện Cát linh – Hà Đông, đông đảo hành khách vẫn đổ về đây trải nghiệm.

Sáng nay 21/11, ngày đầu tiên tàu điện Cát Linh - Hà Đông bán vé, nhiều người dân vẫn chọn lựa phương tiện trên tàu vì phù hợp với tuyến đường di chuyển vừa để trải nghiệm tuyến phương tiện giao thông mới của Thủ đô.

Háo hức khi lần đầu được trải nghiệm tàu điện, Nguyễn Việt Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Những ngày tàu chạy miễn phí do bận công việc nên nhóm bạn không có thời gian đi thử nên nay mới sắp xếp được thời gian. Mình thấy số tiền bỏ ra mua vé để trải nghiệm là xứng đáng, rất hài lòng”.

Được biết, giá vé tàu Cát Linh-Hà Đông được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách. Trong đó, tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến từ Cát Linh đến ga Yên Nghĩa và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất. Giá vé ngày 30.000 đồng/người không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày.

Khu vực lấy vé tự động, đông người dân có mặt, đa số tất cả đều trang bị khẩu trang, tuân thủ 5k phòng, chống dịch Covid-19.

Vui vẻ khi cầm những tấm vé trên tay, Trần Thị Thu (Đống Đa, Hà Nội): "Minh đã trải nghiệm tàu điện được 2 lần trong tuần, hôm nay cuối tuần mình đưa các bạn cùng đi. Dự kiến mình sẽ cũng các bạn trải nghiệm toàn tuyến rồi quay lại điểm ga Cát Linh này. Sau vài lần sử dụng tàu điện thấy khá thuận lợi, nhân viện lịch sự nhiệt tình, mình sẽ tiếp tục đi tàu nhiều".

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), cho biết trong 15 ngày vận hành miễn phí (từ 6/11 đến 22 giờ ngày 20/11) đơn vị đã vận hành 2.554 chuyến tàu an toàn, chuyên chở 380.510 hành khách. Bình quân 1 ngày vận chuyển 25.300 khách. Trong đó, ngày thường có khoảng 9.000 hành khách đi tàu, 2 ngày nghỉ cuối tuần vào khoảng 38.000 khách.

Theo vị Tổng Giám đốc, việc tỉ lệ hành khách đi tàu từ ga Cát Linh là 28% toàn tuyến, ga Yên Nghĩa 24%, các ga còn lại 48%.

Ông Trường cho biết thêm trong 15 ngày qua, nơi gửi xe máy miễn phí ở sảnh B của ga Cát Linh có tỉ lệ hành khách gửi xe tại đây so với khách đến ga là 18,7%.

Vị Tổng giám đốc Metro Hà Nội cho cho biết so với công suất thiết kế thì lượng khách đi tàu những ngày qua đạt hiệu quả tốt nhất nhưng chưa phải là điều mà đơn vị vận hành, khai thác mong muốn. Tới đây, công ty sẽ triển khai hàng loạt các giải pháp để khuyến khích, tăng cường người sử dụng tàu Cát Linh-Hà Đông.

Để người dân chọn tàu Cát Linh-Hà Đông làm phương tiện di chuyển trong thời gian tới nhiều hơn nữa, ông Trường mong muốn người dân đi bộ nhiều hơn đến các nhà ga. Bên cạnh đó, các sở ban ngành tăng cường thêm các phương tiện công cộng để tiếp cận nhà ga.

Đông đảo hành khách trong khoang tàu điện, sử dụng dịch vụ.

Tuyến Cát Linh - Hà Đông chở khách từ 5h30 - 23h hằng ngày, tần suất 10 phút/chuyến bắt đầu từ ngày 21/11. Thời gian tàu dừng tại ga để khách lên xuống từ 25-50 giây. 

Đại diện Hanoi Metro cho biết công ty đã huy động và diễn tập cho khoảng 100 người là cán bộ công nhân viên công ty, sinh viên tình nguyện, tình nguyện viên của Công đoàn ngành Giao thông vận tải và phân về các ga để hướng dẫn hành khách quét mã QR Code phòng chống Covid-19, hướng dẫn người dân mua vé…trong những ngày này.