Dân sinh

Hành khách cần lưu ý gì khi đến và đi tại Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4

Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách dịp 30/4 - 1/5 sẽ tăng cao đột biến nên đã đưa ra nhiều lưu ý để hành khách nắm, tránh trễ, chậm chuyến bay.

Hành khách nên chủ động thời gian

Ngày 28/4, nhiều hãng hàng không ra đã thông báo, khuyến cáo hành khách về việc di chuyển đến và đi tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhân dịp lễ 30/4 và 1/5/2022.

Cụ thể, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khuyến nghị hành khách mua vé trên các kênh chính thức để đảm bảo quyền lợi và làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay để hạn chế tình trạng ùn tắc ở sân bay.

Theo đó, hành khách lưu ý mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá... Đối với khách mua vé trên website, cần đặc biệt chú ý truy cập đúng địa chỉ chính thức của Vietnam Airlines.

Hành khách bay quốc tế cần lưu ý kiểm tra với nơi bán vé về thủ tục nhập cảnh ở quốc gia điểm đến. Hiện Vietnam Airlines cung cấp thông tin về thủ tục nhập cảnh các nước, vùng lãnh thổ tại đường dẫn.

Tần suất di chuyển trong dịp lễ 30/4 - 1/5 đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng nhanh.

Để hạn chế tiếp xúc và tiết kiệm thời gian ở sân bay, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động, qua điện thoại (telephone check-in) hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành.

Hãng hàng không Pacific Airlines cũng khuyến cáo khách hàng nên chủ động thời gian để có mặt tại sân bay, tránh việc ùn tắc giao thông từ bên ngoài và cả khu vực nhà ga Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, hành khách cần nắm chắc lịch bay của hãng, cập nhật, tra cứu lịch bay kịp thời, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân. Chú ý các trường hợp giấy tờ tùy thân của hành khách như CMND/CCCD, hộ chiếu hết hạn chưa gia hạn kịp, ảnh hưởng đến lịch trình bay…

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban Truyền thông Việt Nam Airlines cho biết; trước nhu cầu đi lại của hành khách tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Vietnam Airlines Group tiếp tục tăng mạnh số chuyến bay trên các đường bay du lịch.

Việc tăng tải tập trung trên 8 đường du lịch trọng điểm, gồm giữa Hà Nội và Huế, Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc; giữa Tp.HCM và Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.

Trước đó, ngày 29/3/2022, Vietnam Airlines Group đã công bố tăng tải cao điểm 30/4 - 1/5 đợt 1, tổng cung ứng toàn mạng nội địa, quốc tế gần 2.300 chuyến bay (tương ứng 450.000 chỗ) trong 7 ngày từ 28/4 đến 4/5. Với đợt tăng tải tiếp theo nêu trên, Vietnam Airlines Group đã tăng thêm hơn 255 chuyến bay, tương ứng tăng thêm hơn 50.000 nghìn chỗ, nâng tổng cung ứng toàn mạng nội địa, quốc tế lên gần 2.700 chuyến bay và hơn 524.000 chỗ giai đoạn 24/4 - 4/5.

Để đáp ứng nhu cầu khách tăng đột biến, hãng hàng không Vietjet cũng tăng 2.300 chuyến bay, tương đương hơn 500.000 chỗ để phục vụ khách nội địa và quốc tế.

Giảm ùn tắc tại sân bay

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự, cũng như đảm bảo sự thông suốt tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thông báo đơn vị này đã triển khai hàng loạt các hoạt phương án để hạn chế ùn tắc tại sân bay.

Theo đó, đợt cao điểm dự kiến tổng số chuyến bay của tất cả hãng hàng không đi và đến Tân Sơn Nhất trung bình một ngày có 740 chuyến (630 lượt chuyến nội địa và 110 lượt chuyến quốc tế), tăng khoảng 25% so với lịch bay hiện tại.

Riêng trong giai đoạn từ 29/4 đến 4/5, dự kiến có 3.784 chuyến bay nội địa, khoảng 605.000 lượt hành khách. Cụ thể, ngày cao điểm 29/4 và 30/4, dự kiến khách đi quốc nội có khoảng 59.200 - 60.800 lượt hành khách/ngày. Ngày cao điểm dự kiến khách đến là 3/5 và 4/5 sẽ có tới khoảng 61.900 - 63.500 hành khách/ngày.

Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất lên nhiều phương án để giảm ùn tắc.

Phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp với các hãng để hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc, đáp ứng nhu cầu của hành khách, sân bay đã chủ động phối hợp, yêu cầu các hãng hàng không.

Đặc biệt, hãng hàng không nội địa phải cung cấp lịch bay chính xác nhất trong các dịp cao điểm, sản lượng hành khách dự kiến… nhằm đánh giá, lập phương án cụ thể, chi tiết, triển khai đến các đơn vị khai thác tại sân bay chuẩn bị lực lượng phù hợp cho từng ngày.

Ngoài ra, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng yêu cầu các hãng phải bảo đảm đáp ứng hiệu suất sử dụng, khai thác điều hành linh hoạt các vị trí đỗ, tuân thủ slot được cấp theo quy định, yêu cầu thời gian bay phải đúng…

Khi hoạt động và tần suất bay tăng cao đạt mức tương đương các giai đoạn cao điểm của giai đoạn trước dịch, Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chủ động tham mưu, báo cáo về phương án điều hành khai thác hàng ngày phù hợp theo thời điểm.

Bên cạnh đó, phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng sẽ chủ động áp dụng phương án xả trạm thu phí xe ô tô trong khung giờ cao điểm gây ùn tắc kéo dài. Bổ sung và đưa vào khai thác thêm làn D1, D2 cho xe công nghệ, mở thêm lối ra từ nhà xe TCP ra trạm thu phí, mở rộng lối thoát xe ra trạm thu tiền, thực hiện điều hành mở làn xe linh hoạt…

Mở lại đường băng 25L/07R Sân bay Tân Sơn Nhất cũng vừa chính thức khai thác trở lại đường băng 25L/07R sau khi hoàn thành thay thế hệ thống đèn lề đường băng này từ hệ thống đèn lề đường lăn thành đèn lề đường băng. Đồng thời, đưa vào khai thác trở lại hệ thống thiết bị ILS/DME 25L, hệ thống đèn tín hiệu đường băng băng. Khai thác đoạn đường lăn P4, đường lăn S9… Việc đưa cả 2 đường băng vào khai thác trở lại trong thời gian này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm phục vụ nhu cầu hành khách tăng cao trong dịp lễ 30/4 và 1/5 đang cận kề, cũng như phục vụ khách quốc tế đang ngày càng tăng cao.