Tiêu điểm thế giới

Hành động nhanh chóng của Boeing sau vụ tai nạn thảm khốc Ethiopia

Theo tuyên bố của Boeing, công ty sẽ nâng cấp phần mềm cho máy bay 737 MAX gồm các bản cập nhật cho Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS), màn hình phi công, hướng dẫn vận hành và huấn luyện phi hành đoàn.

“Boeing đã hợp tác chặt chẽ với Cục Hàng không Liên bang (FAA) về phát triển, lên kế hoạch và chứng nhận cải tiến phần mềm, và nó sẽ được triển khai trên toàn  bộ máy bay 737 MAX trong vài tuần tới. FAA cũng cho hay họ cũng sẽ chỉ định áp dụng phần mềm này đối với nhiều dòng máy bay trước tháng Tư. Chúng tôi đã hợp tác với FAA để phát triển phần mềm”, tuyên bố của Boeing khẳng định.

Máy bay Boeing 737 Max.

Thông tin này xuất hiện sau khi một chiếc Boeing 737 MAX 8 ở Nairobi do hãng hàng không Ethiopian Airlines khai thác bị rơi vài phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa vào hôm 10/3 vừa qua. Tất cả 157 hành khách và phi hành đoàn từ hơn 30 quốc gia trên máy bay đã thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được thông báo. Theo hãng hàng không này, chiếc máy bay được bảo trì tốt.

Đây là sự cố chết người thứ hai liên quan tới chiếc máy bay thân hẹp trong vòng chưa đầy 5 tháng. Vào cuối tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX 8 khác do Lion Air của Indonesia vận hành đã lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh, cướp đi sinh mạng của 189 người.

Dù nhiều hãng tin so sánh vụ tai nạn hôm 10/3 ở Ethiopia với vụ tai nạn tương tự máy bay Boeing 737 MAX 8 ở Indonesia hồi tháng Mười, Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết họ không được cung cấp dữ liệu để đưa ra bất kỳ kết luận hay hành động nào.

Tuy nhiên, FAA cho biết trong một tuyên bố gần đây rằng các cơ quan hàng không Mỹ sẽ yêu cầu Boeing thay đổi hệ thống điều chỉnh chuyến bay của máy bay 737 MAX 8 sau hai vụ tai nạn chết người trong những tháng gần đây.

Cơ quan hàng không Mỹ sẽ có hành động ngay lập tức nếu xác định được bất kỳ vấn đề nào với Boeing 737 MAX ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay.

Sau vụ tai nạn, hãng hàng không Ethopian Airlines đã quyết định tạm dừng hoạt động của máy bay Boeing 737 MAX 8 để đề phòng bất trắc xảy ra. Thượng nghị sĩ Mỹ Dianne Feinstein cho biết trong một bức thư hôm 11/3 gửi cho quyền Quản trị viên FAA Daniel Elwell rằng FAA nên cho tạm dừng tất cả các máy bay Boeing 737 MAX 8 đang hoạt động tại Mỹ.

"Cho đến khi biết được nguyên nhân của vụ tai nạn và xác định được rằng những rủi ro tương tự không xuất hiện đối với các máy bay ở trong nước, tôi tin rằng tất cả các máy bay loạt Boeing 737 MAX 8 hoạt động tại Mỹ nên tạm thời hạ cánh”, bức thư của Feinstein có đoạn.

Xem thêm: Rơi máy bay Ethiopia: 2 phút định mệnh giúp hành khách thoát chết