Công nghệ

Hãng xe Renault nối lại sản xuất ô tô tại Nga

Renault nối lại hoạt động sản xuất ô tô tại các nhà máy của hãng ở Nga, ngược lại với xu hướng của nhiều công ty rút hoạt động kinh doanh khỏi nước này.

Nhà sản xuất ô tô Pháp Renault đã dừng sản xuất tại nhà máy của hãng ở Nga vào tháng trước viện dẫn các vấn đề logistics. Tuy nhiên, quyết định khởi động lại sản xuất của hãng có sự ủng hộ của Chính phủ Pháp, cổ đông chính của hãng, theo các nguồn tin được Reuters trích dẫn.

Renault nối lại hoạt động sản xuất ô tô tại các nhà máy của hãng ở Nga. Ảnh minh họa (nguồn Vietnamplus/motator.ru)

Renault nắm giữ 2/3 cổ phần kiểm soát trong nhà sản xuất ô tô Avtovaz của Nga từ cuối năm 2016, sau khi đầu tư lần đầu tiên vào thị trường đang phát triển nhanh vào năm 2007. Điều đó có nghĩa là hãng có quy mô hoạt động lớn hơn so với hầu hết các đối thủ châu Âu khác ở Nga, với 40.000 nhân viên tại đây, đặt ra một thách thức lớn khi các Chính phủ Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) cố gắng cô lập Nga về mặt kinh tế.

Avtovaz đã bán được gần 2.900 xe trong năm 2021, đạt lợi nhuận trước thuế 186 triệu euro (156 triệu bảng Anh) cho Renault - tương đương khoảng 12% thu nhập của hãng trong năm 2021. Avtovaz khởi đầu là một doanh nghiệp Nhà nước ở Liên Xô và sau đó là thương hiệu Lada.

Tuy khởi động lại các nhà máy ở Moscow, Avtovaz hôm thứ Hai cho biết đã tạm dừng một phần sản xuất trong tuần này tại một nhà máy lớn ở Tolyatti, một thành phố bên sông Volga và một nhà máy khác ở Izhevsk. Việc dừng hoạt động là do thiếu các linh phụ kiện điện tử.

Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới phải vật lộn để tìm nguồn cung cấp chip vi tính bán dẫn. Nó hiện hữu trong từ radio ô tô đến cần gạt nước kính chắn gió. Những nhà máy Nga có thể sẽ kiềm chế, tụt dốc hơn nữa khi sự cô lập về kinh tế ngày càng gia tăng. Việc này có liên quan đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga, trong đó có cấm xuất khẩu chất bán dẫn.

Đào Vũ (Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, báo Tin tức)