Thế giới

Hãng xe điện Mỹ ELMS nộp đơn phá sản sau 1 năm niêm yết

ELMS từng gây tiếng vang khi niêm yết vào tháng 6/2021 trên thị trường Mỹ, định giá 1,4 tỷ USD thông qua việc hợp nhất với một công ty SPAC.

Nhà sản xuất xe điện Mỹ Electric Last Mile Solutions (ELMS) mới đây cho biết đang có kế hoạch nộp đơn phá sản theo quy trình của Chương 7 Luật Phá sản Mỹ. Đại diện hãng xe điện cho biết sau khi xem xét các sản phẩm và kế hoạch thương mại hóa, giải thể là “động thái tiếp theo duy nhất mang tính trách nhiệm của công ty đối với các cổ đông, đối tác, chủ nợ và nhân viên”.

Trong năm nay, công ty đã phải đối mặt nhiều khó khăn như vị chủ tịch và giám đốc điều hành từ chức hồi đầu tháng 2, cuộc điều tra của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) về việc báo cáo các đơn đặt hàng xe, cùng một số vấn đề khác.

ELMS thông báo trong một tuyên bố mới: “Hiệu ứng kép của những điều này cùng cuộc điều tra của SEC vào năm nay đã khiến việc thu hút nguồn vốn của công ty trở nên khó khăn”.

ELMS trước đó đã sa thải khoảng 24% nhân viên để tập trung vào hoạt động kinh doanh trọng tâm. Cổ phiếu ELMS (mã: ELMS) đã giảm hơn 97% trong năm nay. Cổ phiếu công ty đã sụt giảm 64,7% xuống còn 18 xu vào hôm 13/6, sau thông báo nộp đơn phá sản.

Công ty khởi nghiệp xe điện ELMS, từng trị giá 1,4 tỷ USD sau khi niêm yết vào tháng 6/2021, mới đây đã công bố kế hoạch nộp đơn phá sản. Ảnh: ELMS.

Theo hãng tin Bloomberg, việc nộp đơn phá sản sẽ khiến ELMS trở thành công ty khởi nghiệp xe điện đầu tiên hợp nhất với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) phải ngừng hoạt động kinh doanh trong đợt bán tháo của thị trường lao dốc năm nay.

Công ty ELMS có trụ sở tại thành phố Troy, bang Michigan, đã niêm yết cổ phiếu vào tháng 6/2021 thông qua hợp nhất với công ty séc trắng (blank-check company) Forum Merger III Corp. 

Giám đốc điều hành tạm thời của ELMS Shauna McIntyre chia sẻ: “Tôi cảm thấy thất vọng với điều này, bởi đội ngũ ELMS đã thể hiện quyết tâm lớn trong việc sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cấp thiết về phương tiện sạch để giảm khí thải cacbon từ giao thông”; “Thật không may, quá nhiều trở ngại đã đặt ra đối với chúng tôi đến mức khó có thể vượt qua chỉ trong khoảng thời gian ngắn”.

Phạm Hà Thanh (theo Barrons, Reuters)