Sự kiện

Hàng vạn người dân đổ về chùa Hương trước ngày chính hội

Hàng vạn người đã đổ về Di tích Quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn trước ngày khai hội Lễ hội chùa Hương Xuân Quý Mão 2023.

Ghi nhận của Người Đưa Tin trong ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết) người dân và du khách từ khắp các nơi đã đổ về chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội) đi lễ đầu năm. Trong ảnh là dòng người di chuyển trên suối Yến.

Theo đó, lễ hội chùa Hương Xuân Quý Mão 2023 sẽ chính thức khai hội vào ngày 27/1 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng). Khồng chờ đến chính hội, biển người đã đổ về chùa Hương đi lễ đầu năm.

Sau 2 năm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu và nguyện vọng của Nhân dân trên địa bàn huyện và du khách thập phương được tổ chức chức trở lại.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng Ban quản lý Khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn cho biết, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho ngày khai hội đã được hoàn tất.

"Điểm nổi bật của Lễ hội chùa Hương năm 2023 là Ban tổ chức đổi mới hình thức bán vé tham quan và dịch vụ thuyền, đò từ hình thức bán vé truyền thống sang điện tử. Cùng với đó là  triển khai hệ thống xe điện với hơn 50 phương tiện phục vụ nhu cầu tham quan, vãng cảnh của người dân", ông Nguyễn Bá Hiển nói.

Nhằm phục vụ ngày khai hội, BTC cũng đã bổ sung thêm xe điện để phục vụ nhu cầu của người dân.

Lễ hội chùa Hương năm 2023 với chủ đề: Lễ hội chùa Hương an toàn, văn minh, thân thiện. Lễ hội diễn ra trong 3 tháng, từ ngày 23/1 đến hết ngày 23/4 (tức từ ngày mùng 2 tháng Giêng đến hết ngày 4 tháng 3 năm Quý Mão).

Dù chưa phải ngày chính hội nhưng lượng người đổ về chùa Hương trong ngày mùng 5 Tết là khá đông.

Theo Trưởng Ban quản lý Khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn, tính riêng trong 3 ngày (mùng 2, 3, 4 Tết) chùa Hương đã đón khoảng 8 vạn du khách. Ước tính ngày hôm nay khoảng 4 vạn du khách.

Công tác đảm bảo an ninh, trật tự khu vực trong lễ hội và xung quanh lễ hội luôn được chú trọng, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho du khách về tham quan.

Dòng người tiến về chùa Thiên Trù trong ngày 26/1, cảnh tượng đông đúc và ùn tắc xảy ra thường xuyên dưới chân chùa. Khu vực bên trên chùa Thiên Trù cũng luôn trong tình trạng đông đúc. Đây là hình ảnh diễn ra thường xuyên tại chùa Hương những ngày đầu năm. Đặc biệt sau 2 năm không thể tổ chức do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Người dân trên địa bàn huyện Mỹ Đức cũng như du khách thập phương nối nhau lên chùa Thiên Trù.

Theo kế hoạch, sáng ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết) sẽ diễn ra chương trình biểu diễn của các đội rồng và đội trống xã Hương Sơn, Trưởng ban tổ chức lễ hội phát biểu khai mạc. Sau đó, Thượng Tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương phát biểu ý kiến, đánh trống khai hội và dâng hương cầu nguyện quốc thái dân an.