Tiêu điểm thế giới

Hàng trăm người mất tích vì vỡ đập mỏ quặng sắt ở Brazil

Vụ vỡ đập tại một mỏ quặng sắt ở phía đông nam Brazil hôm qua (25/1) đã khiến ít nhất 7 người chết và khoảng 200 người mất tích.

Theo Reuters, vụ vỡ đập tại một mỏ quặng sắt ở bang Minas Gerais, phía Tây Nam Brazil gây thiệt hại lớn về người. Địa điểm xảy ra vụ vỡ đập là mỏ Feijiao của công ty Vale SA, một tập đoàn lớn trong ngành khai thác khoáng sản ở Brazil.

Theo thông tin ban đầu của lực lượng cứu hộ, ít nhất 7 thi thể đã được tìm thấy và khoảng 200 người vẫn còn mất tích. Con số thương vong được dự báo còn tiếp tục tăng trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tiếp cận hiện trường vụ việc bằng trực thăng.

Phát ngôn viên lực lượng cứu hỏa Brazil, Trung úy Pedro Aihara cho biết trong số những người mất tích có 100 nhân viên đang ăn trưa tại khu vực nhà ăn vào thời điểm xảy ra thảm họa.

Bùn lầy từ đập chứa chất thải khai thác quặng tràn ra thị trấn Brumadinho.

“Nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là nhanh chóng tìm ra những người sống sót và đưa họ tới nơi an toàn”, ông Aihara nhấn mạnh.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và Bộ trưởng Quốc phòng Fernando Azevedo dự kiến bay đến hiện trường ngày 26/1. Bộ trưởng môi trường Brazil trước đó đã có mặt tại hiện trường từ đêm 25/1.

CEO của công ty Vale SA cho hay con đập đang trong quá trình ngừng hoạt động. Chất thải trong đập đổ vào một con đập khác và tràn ra. Khoảng một triệu tấn chất lỏng màu nâu gây ảnh hưởng tới thị trấn Brumadinho với dân số 39.000 người. Những người dân sống ở vùng trũng đã được sơ tán.

Vale SA tuyên bố đã lập nơi ở tạm cho người dân Brumadinho mất nhà cửa. Chính quyền thị trấn cảnh báo người dân tránh xa sông Paraopeba, nơi đang bị bùn đất từ đập vỡ chắn lại.

Năm 2015, Mariana, một vùng khác thuộc bang Minas Gerais, từng hứng chịu thảm họa vỡ đập khiến 19 người thiệt mạng. Hàng triệu tấn chất thải độc hại tràn ra hàng trăm km, gây thảm họa môi trường tồi tệ nhất Brazil. Vale SA là một trong hai nhà điều hành con đập, cùng với tập đoàn BHP của Australia.