Giáo dục

Hàng trăm bài thi được nâng điểm ở Vĩnh Long: Yêu cầu báo cáo trước ngày 8/5

Liên quan đến vụ tố cáo nâng điểm hàng trăm bài thi học kỳ I môn Địa lý tại trường THCS Mỹ An (Mang Thít, Vĩnh Long), lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã giao Sở và huyện  xác minh, xử lý, yêu cầu báo cáo trước ngày 8/5.

Cụ thể, chiều ngày 7/5, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã giao sở GD&ĐT phối hợp UBND huyện Mang Thít xác minh rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm các sai phạm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của học sinh.

“Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu sở GD&ĐT báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 8/5”, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã yêu cầu sở GD&ĐT phối hợp với huyện xác minh, xử lý và báo cáo trước ngày 8/5.

Liên quan đến vụ việc, ông Trịnh Văn Ngoãn, Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long cũng thông tin, việc nâng điểm kiểm tra học kỳ I khối lớp 7 tại trường THCS Mỹ An là có. Tuy nhiên, không có động cơ tư lợi cá nhân mà do lỗi nghiệp vụ ôn tập và ra đề thi.

“Trước mắt là phải bảo vệ quyền lợi của học sinh. Sau khi có kết quả sẽ tùy tình huống xử lý về điểm số và sẽ tổ chức kiểm tra lại nếu cần. Riêng về phía ban Giám hiệu hoặc phòng GD&ĐT, nếu có lỗi chậm trễ trong việc xử lý thông tin thì Sở sẽ xem xét về công tác chuyên môn và xử lý nghiêm, không bao che.

Hiện tại, phía phòng GD&ĐT huyện Mang Thít vẫn chưa có báo cáo cụ thể. Ngày mai (ngày 8/5), khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin thêm”, ông Trịnh Văn Ngoãn khẳng định.

Trước đó, thông tin về việc giáo viên nâng điểm 167/169 bài thi học kỳ I môn Địa lý đã được bởi cô Phạm Thị Thúy Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 7/5 phản ánh với lãnh đạo trường, phòng GD&ĐT huyện Mang Thít và sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long, ngay sau khi nghe học sinh báo về sự việc. Có hai học sinh không được nâng điểm vì thuộc diện đặc biệt, có đề thi riêng.

Trong đó, bài thi được nâng điểm cao nhất là 7, thấp nhất 0,75 điểm. Có học sinh được nâng thành điểm 10, trong khi điểm thực chỉ 8,75 hay 9 điểm. Một số học sinh được nâng đến 7 điểm như học sinh Q.K.L. (nâng từ 0,25 thành 7,25 điểm); học sinh N.H.H. (nâng từ 1,5 lên 8,5 điểm); học sinh N.N.P.L., học sinh B.M.T., học sinh N.H.L., học sinh T.N.N.T. (nâng từ 1 lên 8 điểm).

Theo phản ánh, người nâng điểm cho học sinh là cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc, giáo viên môn Địa lý. Cụ thể, theo phân công của Hiệu trưởng, người phụ trách khâu đề thi là Phó Hiệu trưởng Châu Chánh Ngôn. Nội dung ra đề đã không thông báo cho giáo viên giảng dạy biết để ôn tập cho học sinh; còn cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc nâng điểm là được sự đồng ý của ban Giám hiệu.

Sự việc sau đó không được giải quyết rõ ràng, trong khi tất cả điểm bài kiểm tra học kỳ I năm học 2019-2020 đã cập nhật lên hệ thống của trường, phát hành ra sổ liên lạc gửi đến phụ huynh.

Trường THCS Mỹ An (Mang Thít, Vĩnh Long), nơi xảy ra vụ việc nâng điểm bài thi học kỳ I năm học 2019-2020.

Trong buổi làm việc với cơ quan chức năng vào ngày 5/5, bước đầu, nhà trường cho rằng lỗi do nghiệp vụ ra đề không bám sát theo đề cương ôn tập nên giáo viên Nguyễn Thị Bạch Ngọc “tự nâng điểm vì sợ thành tích”. Việc làm này không có động cơ tư lợi, cá nhân.

Đại diện phòng GD&ĐT huyện Mang Thít cho biết, đang cho chấm lại tất cả bài thi này xem mức độ ra sao, sau đó, sẽ họp hội đồng để đưa ra phương án giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Đặc biệt, nếu cần thiết, sẽ tổ chức thi lại.

Được biết, trong buổi làm việc của sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long phối hợp với phòng GD&ĐT huyện Mang Thít tại trường THCS Mỹ An, ngoài lùm xùm liên quan đến điểm thi môn Địa lý, còn phát sinh thêm tố cáo nâng điểm môn Tiếng Anh. Do vậy, các bài kiểm tra học kỳ I môn Tiếng Anh cũng đã bị niêm phong chờ xác minh, làm rõ.