Thể thao

Hàng phòng ngự, niềm tự hào của thầy Park nay lại khiến ông lo lắng nhất

HLV Park Hang-seo luôn tự hào về hàng phòng ngự của mình khi các học trò của ông luôn thi đấu vô cùng chắc chắn ở mọi giải đấu. Thế nhưng, tại SEA Games 30, hàng phòng ngự lại chính là điểm yếu khiến vị chiến lược gia người Hàn Quốc cảm thấy lo lắng và đau đầu nhất.

U22 Việt Nam sau chuỗi trận bất bại với bốn chiến thắng và một trận hòa trước người Thái đã tiến vào bán kết một cách thuyết phục với 13 điểm cùng ngôi vị đầu bảng. Đây là thành công bước đầu mà chúng ta đạt được trên chặng đường chinh phục tấm HCV SEA Games sau hàng thập kỷ chờ đợi.

Thế nhưng, công bằng mà nói, U22 Việt Nam ở giải đấu năm nay vẫn chưa thi đấu thực sự tốt khi các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn còn đó những điểm yếu "chết người". Có thể thấy, trước thềm giải đấu, vị chiến lược gia người Hàn Quốc cũng như NHM Bóng đá nước nhà cảm thấy khá yên tâm về hàng phòng ngự và lo lắng cho hàng tấn công khi chúng ta chỉ mang đến Philippines đúng hai tiền đạo không có phong độ thật sự cao.

Tuy nhiên, sau khi vòng bảng khép lại, hàng công của chúng ta với sự lĩnh xướng của bộ đôi Hà Đức Chinh và Nguyễn Tiến Linh đã thi đấu cực kỳ hay khi đã đóng góp 10/17 bàn thắng mà chúng ta có được. Trong đó, bộ đôi này hiện đang cạnh tranh sát sao danh hiệu vua phá lưới với các đối thủ khi cùng có được 5 bàn thắng.

Dù thi đấu thăng hoa nhưng hàng phòng ngự của U22 Việt Nam vẫn còn bộc lộ ra nhiều sai lầm.

Đây là một tín hiệu đáng mừng cho bóng đá Việt Nam tại SEA Games năm nay bởi hàng công của chúng ta luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc. Thế nhưng, hàng phòng ngự, nơi mà HLV Park Hang-seo cảm thấy yên tâm nhất lại liên tục mắc lỗi dẫn đến những bàn thua liên tiếp của U22 Việt Nam tại vòng bảng vừa qua.

Sự phối hợp, bọc lót của các trung vệ vẫn còn chưa tốt. Dù phải gặp những đối thủ yếu hơn như Lào hay những đội bóng mạnh hơn như Thái Lan, Indonesia hay Singapore, các trung vệ dường như gặp khó trong việc đoán ý đồ đối phương để cản phá và bọc lót.

Bên cạnh đó, hai thủ môn được đăng ký cho SEA Games năm nay là Tiến Dũng và Văn Toản liên tục mắc phải những lỗi nghiêm trọng dẫn đến bàn thua. 4 bàn thua mà U22 Việt Nam phải nhận, 3 bàn đến từ sai lầm của thủ môn và 1 bàn đến từ tình huống cố định.

Điều này cho thấy, hàng thủ của chúng ta đang thực sự có vấn đề nghiêm trọng và HLV Park Hang-seo và các cộng sự chắc chắn cũng đang rất đau đầu về vấn đề này. Thành Chung, Tấn Sinh, Ngọc Bảo hay Văn Hậu dù vẫn thi đấu nhiệt tình, năng nổ nhưng hiệu quả lại không thực sự cao.

Vậy nên, trước trận đấu với U22 Campuchia tại bán kết, vị chiến lược gia người Hàn Quốc cần có những biện pháp để giúp các học trò nơi hàng phòng ngự có thể hạn chế đến mức tối đa những tình huống mắc sai lầm không đáng có. Nếu khắc phục được điều này, chúng ta mới có thể giành được tấm HCV hằng ao ước.