Cuộc sống số

Hàng nghìn tài khoản bị cho là đưa tin có lợi cho Iran bị Twitter gỡ bỏ

Hàng nghìn tài khoản bị cho là đưa tin có lợi cho Iran đã được Twitter xóa bỏ. Twitter khẳng định đã gỡ những tài khoản này vì lý do "lạm dùng nền tảng" truyền thông xã hội, vi phạm quy định của mạng này.

Theo Vietnamplus,   Twitter Inc. thông báo đã xóa hàng nghìn tài khoản có liên quan tới các chính phủ nước ngoài và lưu thông tin của những tài khoản này vào một cơ sở dữ liệu phục vụ "mục đích phát hiện các thông tin sai lệch".

Twitter cho biết đã gỡ khoảng 4.779 tài khoản. Công ty truyền thông xã hội có trụ sở tại thành phố San Francisco, Mỹ cáo buộc những tài khoản này chia sẻ các nội dung tin tức toàn cầu có lợi cho quan điểm ngoại giao và chiến lược địa chính trị của Iran, quốc gia đang có quan hệ căng thẳng với Mỹ.

Twitter khẳng định đã gỡ những tài khoản này vì lý do "lạm dùng nền tảng" truyền thông xã hội, vi phạm quy định của mạng này.

VOV cho hay Twitter và Facebook hôm 28/5 thông báo, vừa vô hiệu hóa hàng nghìn tài khoản liên quan tới Iran trên nền tảng trực tuyến của hai “gã khổng lồ” truyền thông xã hội này.

Đầu tháng này, Twitter đã xóa hơn 2.800 tài khoản không xác thực có nguồn gốc từ Iran. Đây là những tài khoản nằm trong báo cáo của FireEye, một công ty về bảo mật tư nhân. Công ty an ninh mạng này gần đây đã "điều tra ra một mạng lưới các tài khoản truyền thông xã hội bằng tiếng Anh có hành vi không đúng sự thật, xuyên tạc, có độ tin cậy thấp, được gây dựng nhằm ủng hộ những lợi ích chính trị của Iran.

Trong khi đó, Facebook cho biết đã gỡ bỏ 51 tài khoản, 36 trang mạng và 7 nhóm hội trên mạng xã hội này cùng 3 tài khoản Instagram sau khi bị công ty an ninh mạng của Mỹ công bố phát hiện nhiều tài khoản mạng xã hội mạo danh các chính trị gia và nhà báo bày tỏ quan điểm ủng hộ Iran. Trong đó còn có các tài khoản mạo danh cả những chính trị gia đảng Cộng hòa từng tham gia cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ năm 2018.

Lao Động cho hay hồi tháng 8 năm ngoái, Facebook loại bỏ 652 trang, tài khoản và các nhóm liên kết với Iran, Nga. Twitter cũng thông báo xóa hơn 200 tài khoản khỏi mạng xã hội này trong động thái phối hợp.

Đào Vũ (Tổng hợp)