Giáo dục

Hàng nghìn bài thi trắc nghiệm THPT Quốc gia mắc lỗi phải chỉnh sửa: Có đúng quy chế?

Trong quá trình chấm thi THPT Quốc gia 2019, các cụm thi tại phía Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp bài thi trắc nghiệm bị lỗi với số lượng đáng kể.

Chiều 9/7, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đơn vị chủ trì chấm thi trắc nghiệm ở Đắk Lắk cho biết, cụm thi này phát hiện 1.600/60.000 bài thi trắc nghiệm bị lỗi.

Tuy nhiên, ông Đỗ Văn Dũng nhận định: “Những lỗi như tô sai mã đề, sai số báo danh trên bài thi trắc nghiệm là bình thường. Do cụm thi Đắk Lắk có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, nhiều thí sinh tô sai khiến bài thi bị lỗi cũng là chuyện dễ hiểu”.

Việc chấm thi trắc nghiệm được thực hiện bằng phần mềm mới.

Còn tại cụm thi Khánh Hòa, các cán bộ chấm thi cũng phát hiện 2.000/37.000 bài thi trắc nghiệm bị lỗi.

Đại diện đơn vị chủ trì chấm thi trắc nghiệm cụm thi này, ông Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo, trường đại học Nha Trang cho hay, các lỗi chủ yếu trong bài thi trắc nghiệm thí sinh cụm thi này gặp phải như tô sai số báo danh, trùng số ở cột tô số báo danh hay thí sinh dùng bút chì tốt nhưng gôm tẩy thì không tốt nên khi điều chỉnh đáp án, xóa đáp án cũ vẫn còn dấu vết mờ, trong khi máy quét lại nhạy nên vẫn nhận diện, gây ra cảnh báo lỗi. Vì thế, tổ chấm thi phải mất hơn 1 ngày để sửa lỗi cho các bài thi.

Tại cụm thi Bình Thuận, năm nay trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM được giao chấm thi trắc nghiệm. Trong số hơn 32.000 bài thi trắc nghiệm, có khoảng 100 bài thi bị lỗi nên phải hỗ trợ sửa lỗi để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Tương tự, cụm thi Gia Lai do trường đại học Nông lâm TP.HCM chủ trì chấm thi trắc nghiệm cũng ghi nhận một số bài thi bị lỗi. Ông Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường thông tin, trong số 38.000 bài thi trắc nghiệm có một số bài bị lỗi, nhưng số lượng không nhiều.

“Theo tài liệu hướng dẫn của bộ GD&ĐT, chúng tôi làm đúng theo quy chế. Việc chấm thi thực hiện 4 bước, trong đó có bước sửa lỗi trước khi chấm để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh”, ông Trần Đình Lý nói.

Trước đó, tại cụm thi Thanh Hóa do trường đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì chấm thi trắc nghiệm, phần mềm chấm thi khuyến cáo nên xem xét lại 11.900/102.925 bài thi trắc nghiệm. Đơn vị này kiểm tất cả các bài thi này và sửa hơn 1.500 lỗi tô mờ, tô đúp. Cụm thi này cũng ghi nhận một bài thi trắc nghiệm bất thường và đã lập biên bản.

Chỉnh sửa bài thi trắc nghiệm bị lỗi để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh phải tuân thủ đúng quy chế của bộ GD&ĐT.

Theo một chuyên viên sở GD&ĐT TP.HCM, trong các năm trước, sau khi quét phần mềm sẽ nhận dạng và chuyển file ảnh thành file dùng để chấm. Trước khi chuyển đổi thì file ảnh nhận dạng được lưu đĩa để gửi về bộ GD&ĐT.

Còn năm nay, công đoạn này hoàn thành mới đến việc chuyển file ảnh thành file dữ liệu chấm. Khi chuyển file ảnh thành file dữ liệu để chấm, thì phần mềm sẽ phát hiện những lỗi không rõ ràng trong việc tô đáp án của thí sinh.

Vì thế, sau khi phần mềm cảnh báo thì các bài thi này sẽ được lấy ra quét lại hoặc kiểm tra để sửa lỗi, nhằm mục đích bài thi được nhận dạng để chuyển thành file dữ liệu chấm. Các lỗi thường xảy ra là do ô nhận dạng bị mờ, giấy thi bị cong mép, các thí sinh tô mờ hoặc tô lại nhưng ô tô lại và ô xóa đi nhìn không rõ, giấy thi bị lệch khi đưa vào máy quét.

Theo các cán bộ chấm thi, quy trình sửa lỗi là phải chiếu bản scan và phần mã chấm lên máy chiếu hoặc tivi màn hình lớn để cho thanh tra, giám sát, an ninh và cán bộ chấm thi cùng nhìn thấy để điều chỉnh. Các lỗi điều chỉnh đều được lập biên bản chi tiết về những sai sót và điều chỉnh.

Dựa vào quy trình chấm thi trắc nghiệm năm 2019 được bộ GD&ĐT hướng dẫn, việc chấm thi vẫn thực hiện 4 bước gồm quét ảnh, đọc ảnh, sửa lỗi và chấm thi. Như vậy, việc sửa lỗi bài thi trắc nghiệm là một khâu trong chấm thi thuộc trách nhiệm của các đơn vị được giao.

Để tránh tình trạng gian lận thi cử như năm 2018, phần sửa lỗi này sẽ được thực hiện chỉ sau khi xuất dữ liệu ra đĩa CD1. Kết quả chỉnh sửa cùng với biên bản (tự động), bản sao cơ sở dữ liệu tại thời điểm đó được mã hóa tạo thành đĩa CD2 gửi về bộ GD&ĐT. Cũng như đĩa CD1, chỉ có bộ GD&ĐT mới có thể giải mã được đĩa CD2.