Sự kiện

Hàng ngàn tấn nông sản mắc kẹt ở vùng biên, xem xét mở cửa khẩu Hữu Nghị

Ban kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn và khu tự trị Quảng Tây (Trung Quốc) đang xem xét mở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào ngày 3/2 để “giải cứu” nông sản.

Ngày 2/2, báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Lê Văn Chất, trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn nói việc hai bên xem xét mở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để giao thương hàng hóa sẽ tạo điều kiện cho hàng ngàn tấn nông sản đang ứ đọng tại các cửa khẩu xuất hàng sang Trung Quốc.

Tính đến cuối chiều ngày 2/2 tại bãi xe cửa khẩu Tân Thanh có 160 container thanh long nằm chờ xuất khẩu. Trong 2 ngày qua, mỗi ngày có thêm khoảng 20 container nông sản nằm chờ bãi xe cửa khẩu, hầu hết các xe này di chuyển từ miền Nam ra cửa khẩu từ trước thời điểm đóng biên nên buộc phải nằm chờ.

Hàng trăm chiếc xe container chở nông sản mắc kẹt ở vùng biên (ảnh: TTO).

Tại cửa khẩu Cốc Nam, ông Vũ Đức Trung, trạm trưởng trạm biên phòng Cốc Nam, cho hay hiện có khoảng 15 container nông sản nằm chờ tại bãi xe cửa khẩu từ trước tết. Những ngày qua không có thêm chủ xe nào đưa hàng ra cửa khẩu.

Lực lượng biên phòng cửa khẩu đã chủ động thông báo cho các chủ xe, tiểu thương về tình trạng ngừng giao thương hàng hóa giữa hai nước để hạn chế tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu.

Trạm trưởng trạm biên phòng Cốc Nam cũng xác nhận việc cơ quan chức năng hai phía đang xem xét mở lại hoạt động giao thương hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để giải quyết hóa hóa ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới.

Trong một diễn biến khác, sáng nay gần 500 người Trung Quốc đeo khẩu trang, xếp hàng dài trước cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị muốn nhập cảnh, thông quan vào Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

 

Hàng trăm người Trung Quốc xếp hàng chờ nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị (Ảnh: Vietnamnet).

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết trước tình hình dịch viêm phổi do virus corona, cửa khẩu Hữu Nghị vẫn mở cửa nhưng đang vận động người Trung Quốc quay trở về, không qua Việt Nam.

"Gần 500 người Trung Quốc được chúng tôi vận động, thuyết phục quay trở về đất nước để tránh dịch bệnh lây lan. Với những người vẫn tiếp tục qua Việt Nam, chúng tôi sẽ yêu cầu kiểm tra y tế cũng như thực hiện việc cách ly 14 ngày theo quy định", ông Thưởng nói.

Theo VTC, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết, sau khi được vận động, thuyết phục, hơn 300 người Trung Quốc quay trở lại, không thông quan vào Việt Nam. Đến chiều cùng ngày, số người còn lại chỉ còn khoảng 90 người.

Bá Di (T/h)