Văn hoá

Hàng ngàn người đổ về chùa Phúc Khánh dự đại lễ Vu Lan

Tối ngày 14/8, lễ Vu Lan tại chùa Phúc Khánh, Hà Nội, dù rất đông phật tử, du khách thập phương tới tham dự, nhưng đã không còn tình trạng hàng nghìn người ngồi tràn lòng đường như trong dịp lễ những năm trước.

Vu Lan báo hiếu là một trong những ngày lễ truyền thống được xem trọng nhất của Phật giáo. Ngoài ý nghĩa tôn giáo, đây cũng là dịp để mọi người thể hiện lòng biết ơn đối với các đấng sinh thành. 

Vì thế, ngày lễ này càng được xem trọng nhiều hơn và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Nội dung chính của đại lễ Vu Lan tại tổ đình chùa Phúc Khánh chủ yếu là tụng kinh để cầu nguyện cho hương hồn những người đã khuất được siêu thoát, cầu cho quốc thái dân an và nhắc nhở mọi người ghi nhớ công ơn cha mẹ.

Đại đức Minh Đức (chùa Phúc Khánh) cho biết, để phục vụ nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng cho đồng bào phật tử và nhân dân, năm nay nhà chùa tổ chức đại lễ Vu Lan vào 2 buổi là tối ngày 13 và 14/7 âm lịch, do đó không còn cảnh người dân ngồi tràn lòng đường như trước. Nhà chùa cũng tuyên truyền, vận động nhân dân không đem vàng mã tới chùa và phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự xung quanh khu vực chùa.

Trong không khí trang nghiêm mọi người dự lễ trong khuôn viên chùa, cùng đọc kinh và cầu "âm dương siêu thái". 

Mỗi người ở nhiều lưa tuổi, từ các cụ cao niên, thanh niên, đến các em nhỏ đều thành tâm nhân dịp này nhớ về cha mẹ, gia đình, tổ tiên.

Rất đông các bạn trẻ có mặt dự lễ Vu Lan chuà Phúc Khánh.

Em nhỏ chăm chu đọc kinh Vu Lan.

Ngay từ rất sớm gần như toàn bộ khuôn viên nhà chùa không còn chỗ trống.

Cuối buổi lễ, đại đức Thích Vân Phong cùng các phật tử và mọi người tới dự lễ hoan hỉ thả hoa đăng xuống hồ nước trong khuôn viên.

Những ngọn hoa đăng mang theo ước nguyện và lòng thành kính gửi đến những người đã khuất.

Bên cạnh đó theo ghi nhận PV người đưa tin, phía bên ngoài chùa không còn cảnh người đi lễ ngồi tràn ra lòng đường như những năm trước.

Chùa Phúc Khánh cũng phối hợp với chính quyền đảm bảo an ninh trật tự xung quanh khu vực.

Chùa Phúc Khánh còn có tên là Chùa Sở, là một ngôi chùa lâu đời ở Hà Nội. Năm 1988, chùa được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia. Vào dịp tháng 7 Âm lịch hàng năm, chùa Phúc Khánh thường tổ chức lễ Vu Lan lớn thu hút rất nhiều người đến dâng hương.

Thành Nam