Đời sống

Hàng loạt xác sinh vật hóa thành các viên kim cương quý nhất thế giới

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Australia phát hiện ra 2 loại kim cương quý nhất thế giới thực ra được hình thành từ xác những sinh vật sống.

Theo bài công bố trên Scientific Reports, trên hành tinh của chúng ta có 3 loại kim cương chính: Kim cương thạch quyển, kim cương đại dương và kim cương lục địa siêu sâu.

Hầu hết kim cương tự nhiên hình thành trong lớp phủ của Trái Đất ở độ sâu hàng trăm km, áp suất cực cao và nhiệt độ vượt quá 1.482 độ C. Những điều kiện này khiến các nguyên tử carbon bị đông lạnh, tạo thành kim cương.

Kim cương sâu ở dạng thô quý giá hơn loại kim cương chúng ta thường thấy rất nhiều. Ảnh: THE CONVERSATION.

Kim cương thạch quyển hình thành ở độ sâu khoảng 130 và 200 km, chiếm 99% tổng số kim cương khai thác và là loại phổ biến nhất mà chúng ta thường thấy. Kim cương đại dương được tìm thấy trong đá đại dương. Trong khi kim cương lục địa siêu sâu hình thành ở độ sâu từ 300-1.000 km bên dưới lớp vỏ lục địa.

Theo nhà địa chất học Luc Doucet từ Đại học Curtin (Úc), tác giả nghiên cứu, kim cương đại dương và kim cương lục địa siêu sâu đều có thành phần carbon hữu cơ. Cụ thể phân tích mới dựa trên một đồng vị carbon đặc biệt được tìm thấy trong lõi kim cương là Delta13C. Lõi này chứng minh nguồn gốc hữu cơ của nó. Hay nói cách khác, những viên đá quý này là những gì còn sót lại của các sinh vật đã từng sống sâu trong Trái Đất.

Loại kim cương sâu này thường đến được bề mặt Trái Đất thông qua các vụ phun trào núi lửa. Một số chúng quay trở lại thạch quyển và trở thành lõi của một viên kim cương vô cơ lớn hơn, tức là một viên kim cương sâu được bọc bởi kim cương thạch quyển.

“Các vụ phun trào dữ dội đã mang những viên kim cương trở lại bề mặt Trái Đất để con người có cơ hội chiêm ngưỡng những loại đá quý bậc nhất”, nhà địa chất học Luc Doucet cho biết.

Phát hiện này đã làm thay đổi nhiều quan niệm cũ về cách Trái Đất vận hành. Ở sâu trong lòng Trái Đất rõ ràng tồn tại một hệ thống vi sinh vật đặc biệt và hành tinh của chúng ta đã biến xác của chúng thành những tạo vật đẹp đẽ nhất, quý giá nhất trong số các viên kim cương nhân loại say mê.

Những năm gần đây, một số viên kim cương sâu bị lỗi đã giúp các nhà khoa học giải mã nguồn gốc và sự hình thành của chúng, nhờ những tạp chất mà chúng vô tình để vướng trong cơ thể khi hình thành.

Minh Hoa (t/h)