Thế giới

Ngày bận rộn nhất của hàng không Mỹ kể từ tháng 4/2020

2,3 triệu khách du lịch đã có mặt tại các sân bay Mỹ trong một ngày, tương đương 88% lưu lượng hành khách vào lễ Tạ ơn năm 2019 - thời điểm trước đại dịch.

Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cho biết trong một thông báo hôm thứ Năm ngày 25/11 rằng họ đã kiểm tra an ninh khoảng 2,3 triệu khách du lịch tại các sân bay Mỹ vào thứ Tư trước đó, tương đương 88% lưu lượng hành khách Lễ Tạ ơn năm 2019 - mức trước đại dịch.

Cơ quan cho biết đây là ngày bận rộn nhất kể từ khi ngành du lịch Mỹ lao dốc xuống mức thấp vào tháng 4/2020 do những tác động sâu sắc của đại dịch Covid-19. 

Cơ quan này cũng cho biết các sân bay cũng chật cứng vào thứ Ba ngày 23/11, với hơn 2,2 triệu hành khách đi máy bay. Con số đó chiếm khoảng 91% lưu lượng được ghi nhận vào ngày tương ứng trong năm 2019. 

Lễ Tạ ơn được tổ chức vào ngày thứ Năm trong tuần thứ tư của tháng 11 hàng năm, là dịp để người Mỹ sum họp và dành thời gian bên gia đình. Trước Lễ tạ ơn thường là giai đoạn người dân đi lại nhiều nhất trong năm, cùng với những ngày sau đó khi mọi người trở lại. 

 Hành khách tại Sân bay Quốc tế Denver vào ngày 24/11/ 2021. Ảnh: Getty Images.

Ông David Pekoske, Giám đốc TSA, cho biết trọng tâm của cơ quan là đảm bảo tất cả du khách được an toàn trong bối cảnh lượng người đi máy bay tăng đột biến. Ông nói: “Chúng tôi đã xem xét các dự báo về lượng hành khách và làm việc với các hãng vận tải, sân bay. Chúng tôi đã sẵn sàng phục vụ cho kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn”.

Lorie Dankers, người phát ngôn của TSA, cho biết cơ quan này đã tuyển dụng thêm 6.000 nhân viên mới trong năm nay và có đủ nhân lực để đảm bảo phục vụ trong bối cảnh lượng khách hàng tăng cao.

Nhiều hãng hàng không đã khuyến cáo hành khách nên đến sân bay sớm để đảm bảo an ninh. Hãng Delta Air Lines khuyến cáo sớm hơn hai giờ đối với các chuyến bay nội địa và sớm hơn ba giờ đối với các chuyến bay quốc tế.

Hôm thứ Tư 24/11, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết ông đang chỉ đạo các công tố viên liên bang ưu tiên xử lý các vụ việc liên quan những hành khách ngỗ ngược trên các chuyến bay vào những tháng gần đây.

Hà Thanh (NY Post, NBC news)