Tài chính - Ngân hàng

Hãng hàng không quốc gia Thái Lan vừa nộp đơn xin phá sản

Năm 2019 là năm thứ ba liên tiếp Thai Airways báo lỗ, với khoản lỗ ròng 12 tỷ baht. Vốn chủ sở hữu của công ty vào năm 2019 là 11,7 tỷ baht, giảm 42,5% so với năm trước.

Chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, Thai Airways có nguy cơ trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên phá sản vì dịch bệnh này.

Zing đưa tin, Chính phủ Thái Lan đang xem xét khả năng cho phép Thai Airways International (THAI) nộp đơn bảo hộ phá sản. Đây được xem là giải pháp tối ưu nhất để tái gây dựng hãng hàng không quốc gia Thái Lan.

Thai Airways có nguy cơ trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên phá sản vì dịch Covid-19

Theo Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, ông Uttama Savanayana tiến trình trên chỉ được thực thi khi nhận được sự phê duyệt kế hoạch của Ủy ban Chính sách Doanh nghiệp Thái Lan và nội các, hoặc thông qua phán quyết của Tòa án Phá sản.

"Quyết định cho THAI phá sản là một quyết định nhạy cảm vì đây là hãng hàng không quốc gia. Nếu đây là một công ty tư nhân, các phán quyết sẽ không khó khăn như vậy", Bộ trưởng Tài chính Thái Lan nói.

Về vấn đề chi trả lương cho nhân viên, ông Uttama cho biết quá trình đàm phán với các chủ nợ đã đạt được một số kết quả: "Các bên đang cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề. Thời gian đang cạn dần, Thai Airways cần phải thay đổi. Đây chính là lúc tất cả các bên phải hợp tác nghiêm túc".

Theo hồ sơ của Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan, THAI đã lỗ ròng 2,11 tỷ baht trong năm 2017, số lỗ này đã tăng vọt lên 11,6 tỷ trong năm 2018 và 12 tỷ baht vào năm 2019.

Trước đó, hồi giữa tháng 4/2020, Thai Airways đã đàm phán với chính phủ Thái Lan về một gói cứu trợ 10 tỷ baht (307 triệu USD) để trả tiền lương 1 tháng cho nhân viên. Ngoài ra, các nguồn tin từ Bộ Tài chính nước này cũng cho biết để vượt qua tình trạng khẩn cấp, hãng đã yêu cầu chính phủ phê duyệt khoản vay trị giá 70 tỷ baht, với Bộ Tài chính là đơn vị bảo lãnh.

Trước khi chịu tác động của virus corona, Thai Airways cũng đã chứng kiến sự đi xuống của doanh thu. Năm 2019 cũng là năm thứ ba liên tiếp Thai Airways báo lỗ, với khoản lỗ ròng 12 tỷ baht. Vốn chủ sở hữu của công ty vào năm 2019 là 11,7 tỷ baht, giảm 42,5% so với năm trước. Tính từ lần huy động vốn gần nhất vào cuối năm 2010, mức giảm đã là 84,5%.

Thai Airways là một trong những hãng hàng không gặp nhiều khó khăn nhất tại Châu Á – Thái Bình Dương

Hồi giữa tháng 3 năm nay, cựu Chủ tịch Thai Airways, ông Sumeth Damrongchaitham đã nộp đơn xin từ chức. Khi Quyền Chủ tịch Chakkrit Parapuntakul lên thay, ông đã yêu cầu 22.000 nhân viên của hãng nghỉ phép và chấp nhận cắt giảm lương hàng tháng. Tương đương với mức 50% lương đối với các phó chủ tịch và 10% lương đối với các nhân viên cấp dưới, những người kiếm được dưới 20.000 baht mỗi tháng.

Thai Airways không phải là hãng hàng không duy nhất tại Châu Á – Thái Bình Dương gặp khó khăn vì đại dịch đã đóng cửa toàn bộ nền du lịch toàn thế giới. Virgin Australia Holdings, công ty nắm giữ 1/3 thị trường hàng không châu Úc, đã nộp đơn phá sản tuần trước. 

Lê Lan (Tổng hợp)