Thế giới

Hãng hàng không Mỹ chủ động cắt giảm chuyến bay cho đến tháng 1/2022

Với dự báo sẽ có thêm các phi công và tiếp viên nhiễm Covid-19, hãng hàng không JetBlue đã chủ động cắt giảm 1.280 chuyến bay, chiếm khoảng 10% lịch trình.

Hãng hàng không JetBlue (Mỹ) đã chủ động thông báo cắt giảm các chuyến bay cho đến tháng 1 năm sau, trong bối cảnh số ca nhiễm Omicron tăng cao khiến sự gián đoạn các hoạt động hàng không và du lịch càng trở nên trầm trọng. Cụ thể, JetBlue Airways sẽ cắt giảm hơn 1.280 chuyến bay từ thứ Năm (30/12/2021) đến giữa tháng 1/2022, với dự báo sẽ có thêm các phi công và tiếp viên nhiễm Covid-19. 1.280 chuyến bay bị cắt giảm chiếm khoảng 10% lịch trình của JetBlue.

Hãng tin CNBC trích dẫn một thông báo của JetBlue viết cho nhân viên hôm thứ Ba (28/12): “Tuần vừa qua là một trong những giai đoạn hoạt động khó khăn nhất của chúng ta trong thời kỳ đại dịch”; “Sự gia tăng các trường hợp nhiễm biến thể Omicron ở mức theo cấp số nhân chỉ trong vài ngày là không ai có thể chuẩn bị ứng phó kịp”.

Ông Robin Hayes, Giám đốc điều hành hãng hàng không JetBlue, chia sẻ vào thứ Năm (30/12) rằng việc thông báo cắt giảm các chuyến bay là nhằm tránh cho khách hàng gặp phải những thay đổi vào phút chót. Ông nói: “Kiểu hủy chuyến tồi tệ nhất là hủy tại sân bay”.

Theo công ty dữ liệu hàng không FlightAware, JetBlue (có trụ sở tại New York) và các hãng hàng không khác, bao gồm United Airlines, Delta Airlines và American Airlines, đã hủy tổng cộng hơn 8.000 chuyến bay kể từ đêm Giáng sinh năm nay. Nguyên nhân do các hãng hàng không phải đối mặt với tình trạng thời tiết xấu và vấn đề sức khỏe của phi hành đoàn.

Theo FlightAware, hơn 1.100 chuyến bay đã bị hủy trên toàn nước Mỹ vào thứ Năm (30/12). Hãng JetBlue đã hủy 175 chuyến bay, tương đương 17% lịch trình. Trong khi đó, hãng United đã hủy 192 chuyến bay tương đương 9% lịch trình; hãng hàng không SkyWest hủy 198 chuyến, tương đương 8%; hãng Alaska Airlines có trụ sở tại bang Washington đã hủy 95 chuyến, bằng 14% so với kế hoạch. Hãng hàng không Delta cho biết đã hủy 250 trong số 4.179 chuyến bay theo lịch trình vào thứ Năm (30/12) do tình hình thời tiết và tác động của biến thể Omicron.

Hãng Delta có kế hoạch tiếp tục hủy bỏ từ 200 đến 300 chuyến bay cho đến cuối tuần. Hãng Delta, United và một số hãng hàng không khác đã đề nghị trả thêm tiền cho nhân viên, trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu sự gián đoạn hoạt động.

Hành khách tại Sân bay Quốc tế John F. Kennedy (thành phố New York) vào ngày 26/12/2021, thời gian biến thể Covid-19 Omicron bùng phát tại Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Theo Hiệp hội Tiếp viên Hàng không Mỹ (CWA), đại diện cho khoảng 50.000 thành viên phi hành đoàn tại các hãng hàng không, cho biết một số hãng hàng không đang trên đà ghi nhận tổng số xét nghiệm dương tính Covid-19 hàng tháng cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Người phát ngôn của CWA từ chối tiết lộ rõ tên các hãng bay đó.

Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT) cho biết hành khách sẽ được hoàn tiền nếu không chọn một chuyến bay thay thế khi hãng hàng không thông báo hủy chuyến hoặc thay đổi đáng kể lịch trình. Phát ngôn viên của Bộ nói: “Bộ đang theo dõi sát sao hoạt động của các hãng hàng không và xem xét các khiếu nại để đảm bảo rằng quyền lợi của người tiêu dùng không bị vi phạm”; “Bộ sẽ can thiệp nếu các hãng hàng không không tuân thủ luật hiện hành”.

Cổ phiếu JetBlue đã giảm 1% vào thứ Năm (30/12), đóng cửa ở mức 14,24 USD. Cùng ngày, cổ phiếu Southwest Airlines tăng 1,3% lên 42,72 USD và cổ phiếu American Airlines tăng 0,1% lên 18,07 USD. Southwest và American Airlines là những hãng có tương đối ít chuyến bay vào hôm thứ Năm.

Hà Thanh (theo CNBC, CNN)