Công nghệ

Hàng chục vệ tinh Starlink của SpaceX bị đánh bay khỏi quỹ đạo

40 vệ tinh Starlink trong tổng số 49 vệ tinh được SpaceX phóng gần đây đã hoặc đang rơi trở lại Trái Đất, với nguyên nhân là một cơn bão địa từ mạnh.

Khoảng 40 trong số 49 vệ tinh Starlink được SpaceX phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ngày 3/2 đã bị ảnh hưởng nặng bởi một cơn bão địa từ ngay ngày hôm sau và bị đánh bật khỏi quỹ đạo, theo thông báo chính thức của SpaceX trên trang web. 

Theo SpaceX, cơn bão địa từ này đã làm tăng nhiệt độ và mật độ của lớp khí quyển phía trên, khiến cho lực cản tác động lên các vệ tinh tăng 50% so với các lần phóng trước. SpaceX đã nỗ lực điều hướng vệ tinh để giảm tối thiểu sức cản, tuy nhiên điều này đã thất bại. 40 vệ tinh bị ảnh hưởng đã và sẽ rơi trở lại xuống bầu khí quyển Trái Đất thay vì lên được quỹ đạo bình thường và cháy hoàn toàn trong khí quyển, không tạo ra rác quỹ đạo hay mảnh vỡ rơi xuống mặt đất. 

Vào giữa tháng 1/2022, SpaceX đã vượt mốc 2000 vệ tinh Starlink trên quỹ đạo và đã được cấp phép để phóng thêm 12.000 vệ tinh nữa. Do đó, việc mất 40/49 vệ tinh trong lần phóng này có thể sẽ không ảnh hưởng quá nặng nề đến kế hoạch triển khai hệ thống Starlink của SpaceX. 

Bão địa từ xảy ra khi các luồng hạt điện tích mạnh phóng ra từ Mặt Trời (gió Mặt Trời) tác động vào từ trường của Trái Đất, gây nhiễu động từ trường và ảnh hưởng đến các vệ tinh cũng như thiết bị điện tử tùy theo hướng đi và cường độ gió Mặt Trời. 

Tùng Phong (Theo Bloomberg)