Tiêu dùng & Dư luận

Hãng bay tung dịch vụ ưu tiên check-in, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nói gì?

Trước việc các hãng hàng không đưa ra dịch vụ ưu tiên làm thủ tục bay khi thêm chi phí, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã có ý kiến phản hồi.

Ngày 18/7, trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, đây là chủ trương riêng của các hãng hàng không, trong khi bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho nhóm hành khách này.

Theo đó, hành khách mua dịch vụ check-in ưu tiên của Vietjet Air, Bamboo Airways hay Vietravel Airlines không thuộc đối tượng ưu tiên qua cổng kiểm soát, an ninh soi chiếu. Do đó, hành khách cần nắm rõ để tránh hiểu lầm, ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi lại bằng máy bay.

Điều này đi ngược lại quảng bá của các hãng hàng không khi tung ra dịch vụ làm thủ tục nhanh nhằm giải quyết tình trạng lượng người đông đúc tại sân bay khi chờ làm thủ tục check-in.

Vietjet Air là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ này.

Theo đó, với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế, hành khách của Vietjet có thể đi thẳng tới quầy thủ tục ưu tiên của hãng để làm thủ tục check-in một cách nhanh chóng.

Tương tự, Bamboo Airways cũng triển khai dịch vụ này với mức giá tương đương: 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế.

Hành khách của hãng mua dịch vụ sẽ được làm thủ tục tại quầy dành cho khách thẻ hội viên, quầy ưu tiên hoặc quầy Thương gia (trong trường hợp sân bay không có quầy dành cho thẻ hội viên hoặc quầy ưu tiên).

Đồng thời, tại cửa khởi hành, hành khách được ưu tiên ra máy bay tại lối đi ưu tiên cùng hành khách hạng thương gia, khách thẻ hội viên Bamboo Club.

"Tân binh" Vietravel Airlines cũng đã nhanh chóng ra mắt dịch vụ này với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa cùng những đặc quyền giống như với hai hãng bay trên.

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định không có chính sách hỗ trợ check-in ưu tiên cho các hãng bay với mức phí dịch vụ.

Tuy nhiên, một số hãng hàng không thông tin chưa rõ ràng về "đặc quyền" của dịch vụ khiến không ít khách hàng hiểu lầm việc mua dịch vụ check-in ưu tiên của các hãng đồng nghĩa với việc được ưu tiên qua cổng an ninh soi chiếu bằng cửa VIP.

Còn Vietnam Airlines là hãng bay duy nhất hiện không triển khai riêng dịch vụ ưu tiên check-in.

Thay vào đó, hãng này có dịch vụ gia tăng là nâng hạng với mức giá từ 399.000 đồng đến gần 1,5 triệu đồng với các chặng bay nội địa và từ 1,19 triệu đồng - gần 12 triệu đồng với chặng bay quốc tế (tùy từng đường bay).

Hành khách nâng hạng vé của Vietnam Airlines ngoài ưu tiên làm thủ tục còn được hưởng tiêu chuẩn thẻ hành lý, ưu tiên chất xếp hành lý; Phục vụ suất ăn; Lối đi ưu tiên tại sân bay; Phòng chờ hạng thương gia...

Từ tháng 6/2022 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất đã đón hàng trăm ngàn lượt khách đi và đến nhất là dịp cuối tuần. Đây cũng là kỳ nghỉ hè nhộn nhịp nhất trong vòng 3 năm qua sau dịch Covid-19. Nhiều hãng hàng không cũng đã phải mở thêm các quầy làm thủ tục để giảm tải.

Ngày 17/7, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, sân bay phục vụ tổng cộng 746 chuyến, chuyến bay đi chiếm đa số với 374 lượt trong ngày. Sân bay đón hơn 122.000 lượt khách, với hơn 63.000 khách đến và 60.000 khách đi. Lưu lượng khách cao điểm hè năm nay được đánh giá cao hơn cao điểm Tết Nhâm Dần 2022 là 105.000 lượt, đồng thời cao hơn cao điểm trước dịch năm 2019 là 119.000 lượt.

Riêng nhà ga quốc tế từ cuối tháng 6 đến nay ghi nhận lưu lượng khách đi tăng cách biệt so với 5 tháng đầu năm. Cụ thể, ngày 17/7, ga quốc tế có hơn 12.000 khách đi và gần 12.000 khách đến. Bên cạnh đó, ngành hàng không cũng ghi nhận so với giai đoạn trước tháng 5, giá vé máy bay mùa cao điểm đã tăng gấp đôi.