Tiêu dùng & Dư luận

Hãng bay Nga hủy đơn mua Sukhoi Superjet 100 sau vụ cháy máy bay thảm khốc

Hãng hàng không Yamal Vasily Kryuk vừa cho biết đã dừng kế hoạch mua thêm 10 máy bay Sukhoi Superjet 100. Quyết định trên được đưa ra vài giờ sau khi xảy ra vụ cháy máy bay thảm khốc khiến 41 người thiệt mạng.

Hãng tin TASS của Nga dẫn lời giám đốc điều hành hãng hàng không Yamal Vasily Kryuk cho biết hãng dừng các kế hoạch mua thêm 10 máy bay Sukhoi Superjet 100 vì chi phí dịch vụ cho loại máy bay này quá cao. Yamal hiện đang khai thác 15 máy bay Superjet và là hãng hàng không có số lượng máy bay SSJ100 nhiều thứ 2 tại Nga, chỉ đứng sau Aeroflot.

Quyết định trên được đưa ra vài giờ sau khi Bộ trưởng Giao thông Nga Bộ trưởng Giao thông Nga Yevgeny Ditrikh tuyên bố không có lý do để ngừng khai thác mẫu máy bay SSJ100 sau vụ tai nạn. 

Vụ cháy máy bay thảm khốc khiến 41 người thiệt mạng.

Tuy Tổng giám đốc Yamal Airlines Vasily Kryuk nói quyết định được đưa ra bởi chi phí vận hành Superjet 100 là quá cao chứ không liên quan gì đến tai nạn hôm 5/5 nhưng có lẽ vụ cháy máy bay cũng không phải không gây ảnh hưởng lên quyết định của hãng này.

Theo báo cáo của hãng hàng không Aeroflot, chuyến bay số hiệu Su-1492 chở 73 hành khách và phi hành đoàn gồm 5 người - khởi hành lúc 18h địa phương (22h Việt Nam) ngày 5/5 trên hành trình từ Thủ đô Moskva đi tỉnh Murmansk.

Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau đó phi hành đoàn đã thông báo sự cố bất thường và quyết định hạ cánh khẩn cấp trở lại sân bay Sheremetyevo. Các video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy chiếc máy bay hạ cánh khẩn cấp và lao rất nhanh trên đường băng với khói lửa từ thân máy bay.

Clip máy bay Sukhoi Superjet 100 của Nga bốc cháy dữ dội

Hành khách phải ra khỏi máy bay trên cầu trượt ở cửa trước. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của toàn bộ 41 nạn nhân tại hiện trường, trong khi 33 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn may mắn sống sót sau vụ tai nạn này. Các hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và được giao cho các nhà điều tra. Phi công Denis Yevdokimov cho biết khả năng cao máy bay bị sét đánh dẫn đến phải hạ cánh khẩn cấp.

Tuy nhiên chuyên gia an toàn hàng không Jacques Astre lại nghĩ khác. Ông này cho rằng việc máy bay bị sét đánh vẫn xảy ra nhưng dường như không phải nguyên nhân dẫn tới sự cố. "Hầu hết mọi máy bay đều được thiết kế để chống chịu được sét", ông giải thích. "Thỉnh thoảng chúng cũng gây ra thiệt hại nhưng rất nhỏ và không đến mức khiến cả máy bay bị phá hủy".

Sultan Hali, cựu sĩ quan cấp cao thuộc không quân Pakistan, đồng tình với nhận định trên: "Nguyên nhân cháy thường bắt nguồn từ việc các cáp điện bị chập", Hali nói và thêm rằng cháy do chập điện là "điều đáng sợ nhất" mà một phi công phải đối mặt bởi nó có thể dẫn tới việc mất khả năng liên lạc trên máy bay. "Nếu bạn mất toàn bộ liên lạc, bạn phải dựa vào chính mình", ông nhấn mạnh.

Được biết, Superjet 100 là máy bay dân sự đầu tiên của Nga được sản xuất thời hậu Xô-viết. 

Trong diễn biến liên quan, Mỹ và Trung Quốc đã bày tỏ chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ Nga trong vụ tai nạn này. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cùng gia đình các nạn nhân và những người bị thương trong vụ tai nạn này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng tuyên bố Washington sẵn sàng hỗ trợ Moskva.

Phát biểu với báo giới trên đường tới Phần Lan, ông Pompeo khẳng định Mỹ sẽ cung cấp mọi sự hỗ trợ nằm trong khả năng và gửi lời chia buồn tới các nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc tại sân bay Sheremetyevo. Theo Bộ Lao động và Bảo vệ Xã hội Nga, một sở chỉ huy tác chiến đã được thành lập để giúp đỡ những người chịu ảnh hưởng bởi tai nạn trên.

Lê Lan