Tiêu điểm thế giới

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng nhiều vật thể bay không xác định

Thông báo từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, ngày 31/7, Triều Tiên đã phóng nhiều vật thể bay không xác định ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này.

Thông tin trên TTXVN, JCS cho hay, các vật thể bay được phóng đi từ Bán đảo Hodo thuộc tỉnh Nam Hamgyong ở bờ biển phía Đông Triều Tiên. Vụ việc đang được JCS theo dõi sát, đề phòng trường hợp có thêm các vụ phóng khác, đồng thời duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Trước động thái trên, ngày 30/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, Mỹ đã biết việc Triều Tiên phóng tên lửa và sẽ tiếp tục giám sát tình hình.

Trước đó, vào ngày 25/7, Triều Tiên đã phóng thử 2 vật thể bay từ khu vực gần thành phố Wonsan ở bờ biển phía Đông nước này. Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) sau đó đưa tin nước này đã phóng "vũ khí dẫn đường chiến thuật mới" theo sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa trên sóng truyền hình của Triều Tiên ngày 26-7-2019 - Ảnh: YONHAP

Được biết, đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un và hai bên nhất trí khôi phục lại cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo KCNA, vụ phóng này nhằm gửi lời cảnh báo tới "những người theo chủ nghĩa quân phiệt" ở Hàn Quốc đang thúc đẩy triển khai các vũ khí mới trên lãnh thổ Hàn Quốc và tiến hành các cuộc tập trận quân sự.

Trong vụ phóng tên lửa đạn đạo này, Tổng thống Trump từng nói "không cảm thấy tức giận" trước hành động của Bình Nhưỡng vì đó "chỉ là các quả tên lửa tầm ngắn và nhiều người cũng có loại tên lửa này", thông tin trên Tuổi Trẻ.

Báo Tuổi Trẻ cũng đưa tin, vụ phóng vật thể bay không xác định trong sáng 31/7 diễn ra chỉ 6 ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn 2 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Hoạt động này làm dấy lên nhiều nghi vấn về triển vọng đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trước đó, ngày 29/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nói rằng ông hy vọng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra "sớm". Theo hãng tin Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, ông Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho được trông đợi sẽ gặp nhau bên lề diễn đàn an ninh Đông Nam Á mở rộng ở Bangkok, Thái Lan trong tuần này. Tuy nhiên ông Ri đã hủy lịch trình đến Thái Lan. Thông tin này cũng được một quan chức cấp cao của Mỹ xác nhận.

Mộc Miên (Tổng hợp)

 

.