Tiêu điểm thế giới

Hàn Quốc lên tiếng sau khi Triều Tiên chỉ trích Tổng thống Moon Jae-in

Trước đó, Bình Nhưỡng đã lên tiếng chỉ trích nhà lãnh đạo Hàn Quốc vì tuyên bố sẽ tái hợp hai miền Triều Tiên vào năm 2045.

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc-Triều Tiên gặp nhau tại Bàn Môn Điếm.

Sự chỉ trích của Bình Nhưỡng đối với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gây tổn hại cho mối quan hệ liên Triều và đi ngược lại các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh song phương được tổ chức năm ngoái, một trong những phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hôm 16/8.

Về phần mình, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các tuyên bố trước đó, kêu gọi Bình Nhưỡng đóng góp nỗ lực để đảm bảo hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Trước đó một ngày, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Moon là "người không lịch sự", đáp lại bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm ngày Hàn Quốc được giải phóng khỏi Nhật Bản, trong đó nhà lãnh đạo Hàn Quốc tuyên bố sẽ tái hợp hai miền Triều Tiên vào năm 2045.

Bình Nhưỡng nói rằng, bất kỳ cuộc đàm phán liên Triều nào giờ đây đã không còn được thảo luận. Sáng 16/8, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa ra biển, đánh dấu lần thử nghiệm thứ sáu chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.

Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra như một sự phản ứng trước cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc .