Thế giới

Hàn Quốc: Giá xăng dầu liên tục xác lập mức cao kỷ lục

Các nhà quan sát thị trường Hàn Quốc đánh giá, giá xăng và dầu diesel khó có thể chấm dứt chuỗi tăng kéo dài nhiều tuần qua.

Ngày 13/6, các nhà quan sát thị trường Hàn Quốc nhận định giá xăng và dầu diesel khó có thể chấm dứt chuỗi tăng kéo dài nhiều tuần qua khi giá dầu thế giới vẫn ở mức cao do cầu vượt xa cung trong bối cảnh bất ổn địa chính trị tiếp tục, việc gia tăng sản lượng ở mức hạn chế của các nước sản xuất dầu mỏ và sự phục hồi trong chi tiêu.

Giá nhiên liệu ở Hàn Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng vì giá hàng hóa chủ chốt toàn cầu tăng cao sẽ được phản ánh đầy đủ với thời gian trễ khoảng từ 2 đến 3 tuần.

TTXVN dẫn dữ liệu từ Opinet, một nhà cung cấp dịch vụ thông tin giá nhiên liệu do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc điều hành, cho thấy giá mỗi lít xăng dao động ở mức 2.063,45 won (1,61 USD) vào ngày 11/6, tăng 6,66 won so với 1 ngày trước đó. Mức giá này vượt qua mức cao kỷ lục được ghi nhận trước đó vào ngày 18/4/2012 với 2.062,55 won/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel ở Hàn Quốc trong tháng qua cũng đã phá kỷ lục mỗi ngày sau khi vượt qua mức cao nhất trong 14 năm trước đó là 1.947,75 won/lít. Giá dầu đã tăng lên 2.062,28 won/lít vào ngày 11/6 vừa qua, tăng 7,91 won so với ngày hôm trước.

Để bình ổn giá xăng dầu trong nước, thuế nhiên liệu tại Hàn Quốc đã giảm 30% từ ngày 1/5, thay vì 20% như kế hoạch. Trước đó, nước này chỉ dự định giảm thuế với xăng, dầu diesel và khí hoá lỏng (LPG) trong 6 tháng, đến hết tháng 4. Nhưng sau đó, họ phải gia hạn thêm 3 tháng, tới cuối tháng 7. Nước này cũng bỏ ngỏ khả năng tăng thêm mức giảm thuế nếu giá vẫn đà đi lên.

Do các quốc gia trên thế giới hiện vẫn tiếp tục áp lệnh pháp trừng phạt với các mặt hàng xăng dầu của Nga nên đây cũng là một nguyên nhân khiến nguồn cung cầu xăng dầu đang ngày càng trở nên bất ổn. So với thời điểm đầu năm, giá xăng và dầu diesel tại Hàn Quốc đã tăng lần lượt 26,1% và 41,6%.

Mặc dù Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và 10 quốc gia xuất khẩu dầu ngoài OPEC đã đồng ý tăng nguồn cung khoảng 50% trong tháng 7 tới song vẫn chưa đủ để trấn an thị trường do lo ngại sẽ không đạt được mục tiêu trước đó.

Giá dầu thế giới hiện đang dao động quanh ngưỡng 120 USD/thùng (mức duy trì kể từ đầu tháng 3). Một số nhà quan sát thị trường cho biết giá dầu thế giới còn có thể tăng cao, vượt ngưỡng 150 USD/thùng.

Một quan chức của Hiệp hội dầu khí Hàn Quốc cho biết giá xăng dầu quốc tế đã vượt mức cao nhất mọi thời đại.

Thông thường, giá dầu quốc tế sẽ được phản ánh vào giá dầu ở Hàn Quốc sau từ 2 đến 3 tuần. Do đó, giá xăng dầu ở Hàn Quốc sẽ sớm ghi nhận mức cao kỷ lục mới trong thời gian tới.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao,hàng loạt cuộc biểu tình của các lái xe tải đã diễn ra trên khắp Hàn Quốc. Các cuộc biểu tình xe tải nhằm phản đối tăng giá nhiên liệu và yêu cầu đảm bảo mức lương tối thiểu bùng lên tại Hàn Quốc suốt từ ngày 7/6 đến nay.

Riêng trong ngày 12/6, đã có khoảng 1/4 trong số 22.000 thành viên Hiệp hội Lái xe tải Chở hàng Hàn Quốc đi biểu tình. Ngày 13/6, dự kiến có thêm hàng trăm người biểu tình tham gia cùng khoảng 100 người khác vốn đã tụ tập biểu tình tại cổng khu tổ hợp nhà máy Hyundai Motor, thành phố Ulsan, miền nam Hàn Quốc từ trước.

Trong 7 ngày qua, dù đã có hàng chục người biểu tình bị bắt giữ nhưng nhìn chung các cuộc biểu tình vẫn diễn ra trong hòa bình.

Hiệp hội Lái xe tải Chở hàng Hàn Quốc đã có 4 cuộc gặp với Chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol song chưa đạt được đồng thuận.

Giới chức Hàn Quốc đề nghị các lái xe tải quay trở lại làm việc, đồng thời cho biết sẽ xem xét những yêu cầu của các lái xe trong quá trình lập pháp và chủ trương giải quyết vấn đề thông qua đối thoại với hiệp hội lái xe.

Các lái xe yêu cầu kéo dài các chương trình trợ cấp (đảm bảo mức lương tối thiểu cho lái xe trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng) khi chương trình này chuẩn bị hết hiệu lực trong năm nay. Chính phủ Hàn Quốc cho biết việc thay đổi quy định này tùy thuộc vào quyết định của Quốc hội.

Hoạt động biểu tình đã đặt ra thách thức rất lớn với chính quyền mới của Tổng thống Yoon Suk-yeol đồng thời gia tăng áp lực lên nền kinh tế lớn thứ 4 của châu Á vốn đang chịu áp lực từ lạm phát và kinh tế đình trệ.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, báo Giao Thông)