Thế giới

Hàn Quốc chuẩn bị 1,7 tỷ USD đổi phó cuộc khủng hoảng tại Ukraine

Hàn Quốc cho biết sẽ tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Sau khi Nga triển khai những hành động quân sự đặc biệt nhắm vào Ukraine, Hàn Quốc mới đây đã thông báo có kế hoạch hỗ trợ tài chính cho các nhà xuất khẩu địa phương. Đây là một phần trong những nỗ lực của nước này nhằm giảm thiểu những tác động từ cuộc chiến đến nền kinh tế.

Cụ thể, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ ngay lập tức cung cấp tài trợ thương mại cho các nhà xuất khẩu địa phương nếu họ bị thiệt hại kinh doanh do lệnh trừng phạt của các nước nhằm vào Nga. Chính phủ cũng có kế hoạch đưa ra một chương trình tài trợ khẩn cấp trị giá lên tới 2 nghìn tỷ won (tương đương 1,7 tỷ USD) nếu cần.

Hôm 24/2, Seoul cho biết sẽ tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga. Được biết, Nga là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hàn Quốc. Theo số liệu hải quan, kim ngạch xuất khẩu của Seoul sang Moscow vào năm ngoái đạt 9,98 tỷ USD, dẫn đầu là các mặt hàng ô tô, phụ tùng ô tô và sản phẩm thép. Xuất khẩu Hàn Quốc sang Ukraine năm 2021 đạt 581,5 triệu USD, với mặt hàng chính là ô tô và mỹ phẩm.

Bộ Thương mại cho biết khoảng 120 công ty Hàn Quốc đang kinh doanh tại Nga và 13 công ty ở Ukraine. Tổng cộng 43 công dân Hàn Quốc đến Ukraine với mục đích kinh doanh đều đã được sơ tán nhằm đảm bảo an toàn. Khoảng 2.300 công ty Hàn Quốc tham gia xuất khẩu sản phẩm sang Ukraine, trong khi số công ty nước này tham gia xuất khẩu sang Nga là khoảng 5.400.

Chính phủ cho biết cơ quan quản lý tài chính đang tiến hành kiểm tra các giao dịch bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt Nga, đồng thời đưa ra giải pháp thay thế.

Lá cờ Hàn Quốc được treo trên tòa nhà cao tầng ở Gangnam-gu, Seoul. Ảnh: Getty Images.

Hàn Quốc đang theo dõi sát sao những diễn biến và đánh giá rằng căng thẳng quân sự ​​sẽ gây những tác động nhất định đến nền kinh tế trong ngắn hạn, nguyên nhân do mối quan hệ thương mại của nước này với Nga và Ukraine. Đã có những ý kiến quan ngại về hành động can thiệp quân sự của Nga có thể làm gia tăng giá dầu vốn ở mức cao, gây gián đoạn nguồn cung năng lượng và nguyên liệu thô. Nhu cầu năng lượng Hàn Quốc chủ yếu dựa vào nhập khẩu.

Hàn Quốc cho biết sẽ tham gia các nỗ lực toàn cầu để ổn định nguồn cung năng lượng trong trường hợp Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và các quốc gia khác quyết định giải phóng dự trữ dầu thô. Nước này sẽ tìm cách đa dạng hóa các nguồn nhập khẩu năng lượng nhằm ngặn chặn tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Phạm Hà Thanh (Yonhap, Korea Herald)