Thế giới

Hàn Quốc chi thêm hơn 14 tỷ USD ứng phó với làn sóng dịch dâng cao

Các biện pháp chi tiêu từ khi đại dịch bùng phát của Tổng thống Moon Jae-in đã đẩy tỉ lệ nợ trên GDP Hàn Quốc lên tới 50,1%, từ mức 36% khi ông đắc cử vào năm 2017. 

Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua khoản ngân sách bổ sung đầu tiên lớn hơn kế hoạch trong năm. Đây là một phần trong các nỗ lực của Hàn Quốc nhằm hỗ trợ nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát đại dịch lớn nhất tại quốc gia này.

Khoản ngân sách 16,9 nghìn tỷ won (14,2 tỷ USD) được Quốc hội phê duyệt vào cuối ngày thứ Hai (21/2) nhằm bù đắp cho các doanh nghiệp đã chịu thiệt hại do những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt liên quan đến Covid-19. Chính phủ ban đầu đã đề xuất kế hoạch ngân sách này trị giá 14 nghìn tỷ won, bao gồm phát hành trái phiếu kho bạc trị giá 11,3 nghìn tỷ won và sử dụng 2,7 nghìn tỷ won từ dự trữ công quỹ. 

Bộ Tài chính cho biết trong tuyên bố mới rằng sẽ không phát hành thêm trái phiếu vượt quá 11,3 nghìn tỷ won như dự kiến ​​ban đầu, sau khi đã xem xét về thị trường và xếp hạng tín nhiệm. Hơn 90% khoản ngân sách này sẽ được sử dụng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ, trong khi phần còn lại dùng để hỗ trợ các biện pháp y tế ứng phó với đại dịch.

Người đi bộ trước Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tại Seoul vào ngày 22/11/2021. Ảnh: Getty Images.

Các trường hợp mắc vi-rút mới tại Hàn Quốc đã gia tăng từ con số hàng nghìn ca một ngày lên tới hơn 100.000 ca mỗi ngày trong thời gian gần đây. Biến thể Covid-19 Omicron có khả năng lây truyền cao đang tiếp tục lây lan rộng khắp nước này. Mặc dù biến thể Omicron được cho rằng ít gây triệu chứng nghiêm trọng hơn so với các biến thể tiền nhiệm, nhưng nó đang buộc chính phủ phải áp dụng các biện pháp kiểm dịch và có nguy cơ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trong quý đầu tiên.

Các biện pháp chi tiêu từ khi đại dịch bùng phát của Tổng thống Moon Jae-in đã đẩy tỷ lệ nợ trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Hàn Quốc lên tới 50,1%, từ mức 36% khi ông đắc cử vào năm 2017. 

Vào năm 2021, Hàn Quốc đã đưa ra 2 khoản ngân sách bổ sung với tổng trị giá khoảng 50 nghìn tỷ won, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và cung cấp tiền mặt cho những người thu nhập thấp. Vào năm 2020, nước này cũng đã huy động 4 khoản ngân sách với tổng trị giá khoảng 67 nghìn tỷ won để ứng phó với đại dịch.

Ngân sách bổ sung mới đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế Hàn Quốc hồi phục từ đại dịch. Vào năm ngoái, tốc độ tăng trưởng GDP của quốc gia này đạt 4%. Chi tiêu tư nhân duy trì ổn định, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến.

Phạm Hà Thanh (theo Bnn Bloomberg, Yonhap)