Đời sống

Hạn định của năm tháng

Năm tháng tưởng chừng là dài rộng nhưng năm tháng cũng có hạn định của năm tháng.

Vốn là chúng ta cũng chẳng có nhiều nhặn thời gian gì cho cam khi ngoảnh đi ngoảnh lại hôm nay đã là tháng 7, bắt đầu phần nửa cuối của năm 2023 này. 

Năm tháng tưởng chừng là dài rộng nhưng năm tháng cũng có hạn định của năm tháng. Năm tháng trôi đi. Cứ thế mà trôi đi. Người đi qua người, người rớt rụng lại hai bên đời sau mỗi bước ta qua. Để lại nhiều khoảng trống trong ngực chúng ta mà chẳng thể lấp đầy.

Sau 40 tuổi, ngực của chúng ta ai cũng vô số những khoảng trống như vậy. Nên sau 40 tuổi là khoảng thời gian để chúng ta làm quen với sự mất mát và học cách buông bỏ là vậy.

Buông bỏ những sân si, tranh luận vô nghĩa, tranh thắng trẻ con. Học cách không cần phải thắng ai mà chỉ cần thắng chính bản thân mình.

Tưởng là dễ nhưng là thậm khó.

Nên phải học cách buông bỏ, rời xa những cuộc tranh cãi vô nghĩa để tìm ra kẻ thắng người thua.

Đặc biệt với chính những người thân của mình. Buông bỏ được ham muốn chiến thắng đối phương sẽ giúp chúng ta nhìn ra và học được nhiều điều hơn là cảm giác hả hê của chiến thắng.

Bởi đôi khi, sự tranh thắng bắt nguồn từ chính sự mất tự tin vào bản thân mình, muốn phải thắng đối phương để lấy lại sự tự tin. Tiếc thay, sự tự tin đoạt được bằng việc thắng đối thủ chỉ là sự tự tin bề mặt và chẳng hề vững bền.

Sau 40 tuổi, chiến thắng ấy, sự tự tin ấy đều vô nghĩa và nó chỉ tạo ra thêm những khoảng trống khi ta vì thắng mà đánh mất đi người mình yêu thương.

Hoàng Anh Tú