Thế giới

"Hạn chót" tại Mariupol trôi qua, không có dấu hiệu Ukraine đầu hàng

Hạn chót trong “tối hậu thư” của Nga đối với lực lượng Ukraine cố thủ tại Mariupol đã trôi qua mà không có dấu hiệu nào cho thấy phía Ukraine sẽ đầu hàng.

Lực lượng ly khai do Nga bảo hộ cho biết chỉ 5 người đầu hàng trước hạn chót 14h giờ địa phương (18h giờ Việt Nam), một ngày sau khi phía Nga cho biết không ai phản hồi với lời kêu gọi đầu hàng tương tự. 

Lực lượng Ukraine tại Mariupol trước đó đã thề sẽ không bao giờ đầu hàng, trong khi nhóm sĩ quan tham mưu tại đây cho biết chiến sự vẫn đang tiếp diễn. 

Ngày 20/4, Ukraine thông báo kế hoạch gửi 90 xe buýt nhằm sơ tán 6000 dân thường từ Mariupol đến thành phố Zaporizhzhia do Ukraine kiểm soát. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết đã đạt được “thỏa thuận sơ bộ” với Nga về hành lang nhân đạo tại Mariupol, tuy Nga chưa xác nhận thông tin này. 

Nhà máy thép Azovstal - nơi cố thủ cuối của quân đội Ukraine còn ở lại Mariupol. Ảnh: Reuters.

Thị trưởng Mariupol Vadym Boychenko cũng thúc giục người dân Ukraine tại đây nhanh chóng sơ tán đến Zaporizhzhia. Dự kiến sẽ có 3 điểm đón dân thường bằng xe buýt tại Mariupol, một trong số đó nằm gần nhà máy thép Azovstal - thành trì cố thủ cuối của lực lượng Ukraine tại thành phố. 

Hàng nghìn binh lính Nga được tên lửa và pháo binh hỗ trợ đang thực hiện một chiến dịch tấn công mới tại khu vực Donbas, với mục tiêu chính được cho là làm gián đoạn viện trợ quân sự của Ukraine về phía đông và giành quyền kiểm soát hoàn toàn hai tỉnh Donetsk và Luhansk. 

Nga không bình luận về đề xuất trao đổi chính trị gia đối lập Ukraine 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov không bình luận về việc chính trị gia đối lập Ukraine Viktor Medvedchuk bị Ukraine bắt giữ và khả năng trao đổi ông Medvedchuk với tù binh chiến tranh Ukraine. Ông Medvedchuk từng là Chủ tịch Hội đồng Chính trị của Đảng Đối lập - Vì Cuộc sống, vốn được coi là một đảng thân Nga tại Ukraine. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo ông Medvedchuk đã bị bắt giữ ngày 12/4 và đề nghị trao đổi ông này với tù binh chiến tranh Ukraine.

Chính trị gia đối lập Viktor Medvedchuk bị cơ quan an ninh Ukraine bắt giữ ngày 12/4. Ảnh: Instagram của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (zelenskiy_official).

Sau đó, vợ ông Medvedchuk là bà Oksana Marchenko đã ra một số video trong đó cho rằng ông bị bắt vì lý do chính trị. Bà Marchenko thỉnh cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp đỡ thả ông Medvedchuk thông qua trao đổi tù binh, đồng thời mong muốn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman Al Saud và Thủ tướng Anh Boris Johnson giúp đỡ trong vấn đề này. 

Tùng Phong (Theo AP/Reuters/TASS)