Tiêu điểm thế giới

Hạn chót cho Mỹ đã qua: Thổ Nhĩ Kỳ hết kiên nhẫn, chuẩn bị tấn công ở Syria?

Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng chỉ trích Mỹ kéo dài thời gian và cảnh báo rằng họ sẽ tự giải quyết vấn đề người Kurd một mình.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng tấn công người Kurd.

Hạn chót Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra cho Mỹ trong việc thiết lập một khu vực an toàn ở miền Bắc Syria đã trôi qua, để lại mối đe dọa về hành động quân sự đơn phương của Ankara treo lơ lửng trong khu vực, theo Reuters.

Trước đó, Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố muốn thiết lập vùng an toàn dọc theo 480 km biên giới và sâu 30 km bên trong Syria. Theo kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ có tới 2 triệu người tị nạn Syria được định cư trong vùng an toàn này, dưới sự hỗ trợ của quốc tế.

Nếu được thực hiện, dự án có thể giảm một nửa số người tị nạn Syria đang tá túc ở Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy lực lượng người Kurd - vốn được coi là mối đe dọa an ninh của Ankara - lùi xa khỏi biên giới.

Tuy nhiên, hạn cuối cùng đã kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua và không có thỏa thuận nào được hai bên thực hiện. Điều này đặt ra lo ngại về việc Ankara sắp bắt đầu hoạt động tấn công người Kurd ở Syria.

Mỹ đã đồng ý thiết lập vùng an toàn như một cách để bảo vệ các đồng minh người Kurd của mình ở Syria, đồng thời giải quyết những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng cho đến nay, lực lượng Mỹ ở Syria vẫn chưa rời đi, trong khi các chi tiết về thỏa thuận vùng an toàn vẫn trở thành chủ đề tranh cãi giữa Washington và Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng chỉ trích Mỹ kéo dài thời gian và cảnh báo rằng họ sẽ tự giải quyết vấn đề một mình.

Về phần mình, Mỹ đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng hành động đơn phương sẽ không đảm bảo an ninh cho bất kỳ quốc gia nào. Bình luận về diễn biến mới, giới phân tích cho rằng Ankara có thể sẽ tiếp tục điều đình với Washington thay vì hành động bất cẩn.

"Điều cuối cùng Thổ Nhĩ Kỳ muốn là một cuộc đụng độ với quân đội Mỹ ở Syria", chuyên gia Ozgur Unluhisarcikli từ Quỹ Marshall nhận định.

Thay vào đó, ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tiếp tục đàm phán với Washington trong khi thực hiện các hoạt động quân sự ở những khu vực không có quân đội Mỹ và lực lượng người Kurd.

Ankara sẽ cảnh giác với các hậu quả chính trị ở Washington, nơi đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt đối với nước này xoay quanh việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga vào tháng 7.