Tiêu dùng & Dư luận

Hạn chế xe bán tải, phí trước bạ tăng gấp 3 lần

Không còn được ưu đãi 2% như hiện nay, từ 10/4/2019, phí trước bạ xe bán tải sẽ tăng gấp 3 lần, lên mức 6%.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 20/2019 sửa đổi, bổ sung quy định về tính lệ phí trước bạ đối với xe tải van, xe pick-up (bán tải). Cụ thể, những loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống và có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% ôtô con.

Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi (nộp khi mua xe cũ), mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Hiện nay, xe bán tải chịu mức thu lệ phí trước bạ 2%. Với mức áp dụng mới bằng 60% ôtô con, đồng nghĩa phí trước bạ mới của bán tải sẽ là 6% (vì phí trước bạn xe con hiện nay là 10%). Riêng ở Hà Nội, phí trước bạ xe con đang là 12% cho nên xe bán tải sẽ phải chịu mức phí trước bạ 7,2%.

Chính phủ tăng phí trước bạ để hạn chế tình trạng tăng trưởng nóng của xe bán tải.

Theo quy định mới này, từ tháng 4/2019, người tiêu dùng sẽ phải chi thêm hàng chục triệu đồng tiền phí trước bạ nếu mua xe bán tải.

Ví dụ xe Ford Ranger Wildtrak 2.0 4x4 AT có giá 918 triệu đồng, theo quy định cũ chỉ phải nộp 18,4 triệu đồng tiền phí trước bạ, còn theo quy định mới  thì phải nộp tới 66 triệu đồng.

Xe bán tải vốn được xem là dòng xe đa dụng thường có trọng tải dưới 1,5 tấn, phù hợp cho cả mục đích sử dụng trong thành phố cũng như ở các vùng nông thôn nhờ vào khả năng vừa chở người và vừa chở hàng được các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam phân phối.

Đặc biệt, đây là dòng xe có trang thiết bị tiện nghi, công nghệ hiện đại như xe con, nhưng có lợi thế về phí trước bạ thấp (chỉ 2%)… khiến cho dòng xe này trở thành lựa chọn của nhiều người.

Việc Chính phủ chính thức tăng phí trước bạ xe bán tải, bằng 60% mức thu xe con là kết quả của đề xuất mà Bộ Tài chính đưa ra hồi tháng 9/2018. Theo các chuyên gia trong ngành, động thái của cơ quan chức năng ngoài việc tăng thu ngân sách, còn hạn chế dòng xe bán tải hiện tăng trưởng nóng tại Việt Nam.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2018, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 18.491 xe bán tải, trong đó mẫu xe bán tải Ford Ranger luôn dẫn dắt doanh số bán hàng trong phân khúc này. Đây cũng là mẫu xe từng được mệnh danh là “Ông vua” bán tải có doanh số bán lớn nhất phân khúc liên tiếp trong những năm góp mặt tại thị trường Việt Nam.

H.Y (tổng hợp)