Dân sinh

Tp.HCM: Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đang chậm tiến độ

Mới đây cơ quan chức năng đình chỉ, thu hồi giấy phép thi công đối với chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện việc thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Theo đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan đã thu hồi giấy phép thi công và tạm đình chỉ thi công đối với dự án nêu trên.

Nguyên do, chủ đầu tư và các đơn vị thi công không tuân thủ trong các quy định về thi công, dẫn tới những bất cập về hạ tầng giao thông, mặt đường hư hỏng, xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà lớn… những chậm khắc phục.

Về tình trạng này, mặc dù Sở GTVT đã có văn bản chấn chỉnh nhưng các đơn vị vẫn chây ì, tình hình không được cải thiện. Từ đó, dẫn tới việc các phương tiện lưu thông qua khu vực này hết sức khó khăn, đặc biệt là tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Thọ kẹt xe liên miên.

Tuy nhiên, đến chiều ngày 4/10, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra việc khắc phục (trải nhựa làn trong, đường Nguyễn Văn Linh) của đơn vị thi công và cho phép công trình tiếp tục triển khai thi công.

Dự án còn rất ngổn ngang.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, chiều dài khoảng 480m, bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín.

Dự án được khởi công từ tháng 4/2020, thời hạn thi công ghi tại bảng thông tin công trình là 420 ngày (tương đương 14 tháng). Tuy nhiên, đến thời điểm đầu tháng 10/2022 (đã chậm tiến độ 1 năm 4 tháng) nhưng mới đạt hơn 35% khối lượng công việc.

Thực tế, ghi nhận của PV Người Đưa Tin vào ngày 4/10 tại khu vực hầm chui dự án còn rất ngổn ngang, số lượng lớn cọc bê tông chất đống, hàng rào sơ sài, bảng thông tin công trình chữ có, chữ mất… đặc biệt là các số điện nóng để liên lạc.

Hiện dự án đang còn vướng phần giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn L. (người dân sống gần đó) cho biết: “Mặt đường hư hỏng nặng, nhiều lần, chúng tôi đã gọi điện vào số điện thoại nóng trên bảng thông tin để phản ánh nhưng không được, do không có đủ số điện thoại hay số không đúng. Ví như số điện thoại của Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải công bố trên bảng thông tin công trình cũng gọi không được. Số điện thoại nóng thành số nguội”.

Quả thật tại số điện thoại 0913.880.906 được ghi là “Phó Chánh thanh tra” niêm yết trên bảng thông tin của dự án, ngày 4-5/10, khi PV gọi vào thì máy báo số điện thoại không đúng. Còn các số khác, không đủ số.

Hiện nay, mặc dù hai bên đường Nguyễn Văn Linh đã được trải nhựa lại theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhưng do lối đi nhỏ, hẹp song lượng phương tiện qua lại rất đông (đa phần là xe container, xe tải trọng lớn, ô tô các loại...) dẫn tới đoạn đường này thường xuyên kẹt xe, ùn ứ nhất là giờ cao điểm.

Lượng lớn cọc bê tông nằm phơi nắng mưa.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn L. cho biết thêm: “Tình trạng thi công ở đây hết sức ì ạch, có thời điểm chỉ có dăm bảy công nhân làm việc nên tiến độ rất chậm. Tình trạng này không biết bao giờ mới xong?”.

Công trình Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), gói thầu xây lắp số 2: Xây dựng hầm chui HC2 và trạm bơm do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn giám sát là Liên danh CTCP Tư vấn xây dựng giao thông 2 - CTCP Tư vấn thiết kế cầu lớn hầm - Viện Công nghệ XDCĐ phía Nam.

Còn đơn vị thi công là Liên danh Công ty CP Phát triển XD và TM Thuận An - Tổng Công ty Thăng Long - Công ty CP A.T

Về dự án này, PV sẽ tiếp thục thông tin, đặc biệt là về nguyên nhân vì sao đến nay đã quá thời hạn 420 (trễ 16 tháng) nhưng công trình vẫn đang ì ạch, chưa rõ thời điểm hoàn thành đưa vào sử dụng?