Văn hoá

Hải Phòng: Tri ân, tưởng nhớ các chiến sĩ tàu không số

Hướng tới kỷ niệm 62 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng vừa tổ chức lễ tri ân, tưởng nhớ các chiến sỹ tàu không số tại Bến K15.

Tối 26/8, UBND quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng tổ chức lễ dâng hương, cầu siêu, thả hoa đăng để tri ân và tưởng nhớ sự hi sinh anh dũng của những chiến sĩ tàu không số tại Bến tàu không số (Bến K15).

Di tích lịch sử cấp quốc gia Bến K15 tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Tại buổi lễ, các đại biểu cùng nhau ôn lại lịch sử tuyến đường huyền thoại mang tên “Đường Hồ Chí Minh trên biển” góp phần quan trọng vào thắng lại chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hào hùng của dân tộc.

Đêm 11/10/1962, con tàu gỗ chở 30 tấn vũ khí đã bí mật xuất phát tại Bến K15 (nay thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng) lên đường chi viện cho miền Nam ruột thịt. Sau 6 ngày đêm vượt qua mọi gian khó hiểm nguy, tàu đã cập vào cửa Vàm Lũng (Cà Mau) an toàn.

Từ đó, tại Bến K15, những con tàu không số của Đoàn 759 (nay là Đoàn 125) như những chiếc bóng âm thầm, lặng lẽ rời bến tiếp sức cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Những trụ bê tông- một phần cầu cảng của Bến K15 còn lại trên địa bàn phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, khôn khéo, táo bạo, ngoan cường, các cán bộ chiến sỹ Đoàn 125 đã vượt qua khó khăn, gian khổ, hiểm nguy để lập nên những chiến công hiển hách. Trong đó, đưa 168 chuyến tàu với hàng vạn tấn vũ khí, trang bị và nhiều cán bộ, chiến sĩ chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam.

Năm 2008, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp hạng di tích Bến K15 là di tích lịch sử cấp quốc gia. Tàu HQ671 góp phần làm nên huyền thoại “Đường Hồ Chí Minh trên biển” và tham gia đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền quần đảo Trường Sa đã được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2018.