Văn hoá

Hải Phòng: Nơi đầu tiên Phật giáo du nhập vào nước ta qua đường biển

Đó là chùa Hang nằm ngay đầu khu 1 trên địa bàn phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng. Đây là ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất tại Hải Phòng.

Một trong những điểm đến được đông đảo người dân địa phương, du khách trong và ngoài Tp.Hải Phòng lựa chọn khi du Xuân tại khu du lịch Đồ Sơn là chùa Hang bởi chùa lịch sử lâu đời và lối kiến trúc mang nhiều nét độc đáo. Nhất là câu chuyện và những di vật liên quan đến vị tổ sư đầu tiên của chùa Hang là sư Bần.

Tương truyền, cách ngày nay khoảng hơn 2.000 năm, vào cuối thời Hùng Vương, có nhà sư tên Bần từ xứ Thiên Trúc (đất nước Ấn Độ ngày nay) theo đường biển đến vùng đất Đồ Sơn dựng chùa Hang và truyền bá đạo Phật. Đây là nơi Phật giáo truyền bá sớm nhất vào nước ta qua đường biển.

Du khách thăm quan, vãn cảnh ở chùa Hang trên địa bàn phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024 (Ảnh: Thái Phan).

Sư Bần cho dựng chùa trong lòng một hang đá lớn nằm dưới chân núi hướng ra vùng biển Đồ Sơn. Vì thế, chùa được người dân địa phương gọi là chùa Hang (tên cổ của chùa là Cốc tự). Theo các câu chuyện truyền ngôn trong vùng, chùa Hang xưa kia có cấu trúc hình thang xuyên thẳng vào lòng núi với độ sâu chừng 25 m.

Trải qua sự tàn phá của thời gian và chiến tranh, chùa Hang cổ không còn. Chùa Hang hiện nay được phục dựng nằm cạnh tuyến đường phía trong từ trung tâm quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng xuống Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, trên địa bàn phường Hải Sơn. chùa có 3 tầng, trong đó tầng 1 dành cho các công việc việc bếp núc. Tầng thứ 2 là tòa Tam Bảo thờ Phật Thích Ca, Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thánh Anna và Thánh Ông. Tầng thứ 3 là Tây Phương điện thờ Phật A Di Đà.

Phía sau chùa Hang có hang đá tương truyền ngày xưa sư Bần sinh sống và truyền bá Phật giáo. Trong hang có ban thờ và bức tượng sư Bần bằng đá. Hang đá này là nét độc đáo của chùa Hang Đồ Sơn, được coi là “chùa trong chùa”.

Phía ngoài chùa Hang dựng tượng Phật bà Quan Âm từ bi, đứng nghiêm trên đá núi. Ngay bên phải bức tượng của Bồ Tát có đặt một tòa tháp thiêng 7 tầng tượng trưng cho 7 vị sư tổ đã tu thành chính quả tại chùa. Dọc theo mặt tiền chùa là các pho tượng La Hán với nhiều tư thế, biểu cảm sắc thái khác nhau.

Hang đá tương truyền xưa kia sư Bần sinh sống và truyền bá Phật giáo ở chùa Hang trên địa bàn phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Lễ hội chùa Hang được tổ chức vào dịp đầu Xuân hằng năm với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, Nhân dân an lạc, đời sống yên lành, hạnh phúc. Dịp này, chùa Hang thu hút rất nhiều người dân địa phương, du khách trong và ngoài Tp.Hải Phòng đến dâng hương, thăm quan, vãn cảnh.

Với lịch sử lâu đời, lối kiến trúc mang nhiều nét độc đáo và tầm ảnh hưởng, năm 2010, Hải Phòng xếp hạng chùa Hang là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Thành phố.

Dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024, đến Đồ Sơn, ngoài thăm quan, vãn cảnh ở chùa Hang, du khách còn có thêm nhiều lựa chọn trong hành trình du Xuân. Đó là các điểm đến văn hóa, lịch sử, tâm linh nổi tiếng, như: Đền Bà Đế, Đền Cô Chín Suối Rồng, Chùa - tháp Tường Long, Đền thờ Nam Hải Thần Vương, Di tích Bến Nghiêng, Di tích Bến tàu không số K15, Di tích Kho Xăng…

Hệ thống các di tích văn hóa, lịch sử, tâm linh kể trên cùng các lễ hội đầu Xuân được coi là “cứu cánh” của du lịch Đồ Sơn vào mùa lạnh - thời gian “thấp điểm” của du lịch biển đảo vốn là thế mạnh của địa phương.