Chính sách

Hải Phòng: Mở khóa đào tạo về tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Các học viên tham gia khóa học sẽ được cấp giấy chứng nhận để thực hiện việc tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong khuôn khổ Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.

Trong 3 ngày 9, 10 và 11/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương (Bộ Công Thương) mở khóa đào tạo về tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo khuôn khổ Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN cho hơn 100 học viên là đại diện doanh nghiệp trên địa bàn.

Khóa đào tạo nhằm giúp doanh nghiệp hệ thống hóa, cập nhật các quy định của pháp luật mới nhất liên quan đến thực hiện thí điểm tự cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa cũng như nắm bắt, vận dụng các quy định có liên quan để được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu sang các thị trường mà Việt Nam có FTA.

Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) là hiệp định toàn diện đầu tiên của ASEAN điều chỉnh toàn bộ thương mại hàng hóa trong nội khối. Theo đó, Việt Nam tham gia ASEAN từ năm 1995 và bắt đầu thực hiện ATIGA từ năm 1996. Về cách thức chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ATIGA hiện được thực hiện theo hai cơ chế: Cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và tự chứng nhận xuất xứ.

Kết thúc khóa học, các học viên đủ điều kiện sẽ được cấp Giấy chứng nhận về tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Đây là điều kiện để thực hiện việc tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong khuôn khổ Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - tương ứng C/O mẫu D theo quy định hiện hành.