Sự kiện

Hải Phòng lý giải việc mượn TP.HCM 500.000 liều vaccine Sinopharm

Theo Chánh văn phòng UBND TP.Hải Phòng, trong khi TP.HCM chưa triển khai tiêm hết, Hải Phòng muốn mượn một phần vaccine Sinopharm để tiêm cho 3 nhóm đối tượng.

Trong cuộc họp chiều 5/8, ông Phạm Hưng Hùng, Chánh văn phòng UBND TP.Hải Phòng đã trả lời báo chí vấn đề xung quanh việc thành phố này có văn bản đề nghị xin mượn TP.HCM nửa triệu liều vaccine Sinopharm.

Theo ông Hùng, việc này xuất phát từ chủ trương của thành phố trong tiêm phòng vaccine cho người dân. Qua rà soát, Hải Phòng cần 3,2 triệu liều vaccine và đã có văn bản đề nghị bộ Y tế hỗ trợ về tổng nhu cầu đó.

Tuy nhiên, nguồn cung các loại vaccine khác rất hạn chế. Vì thế, Hải Phòng có đề nghị bộ Y tế hỗ trợ 2 triệu liều vaccine Sinopharm và 1,2 triệu liều vaccine khác nếu có.

Trong cuộc họp giao ban với báo chí, Hải Phòng có đề cập đến lý do mượn TP.HCM 500.000 liều vaccine Sinopharm.

“Quan điểm là các loại vaccine đều đã được thẩm định kỹ lượng trước khi đưa vào sử dụng tiêm chủng cho người dân. Vì thế, thành phố xác định Sinopharm cũng là loại vaccine đã được điều chế qua các quy trình chặt chẽ”, ông Hùng cho hay.

Trong quá trình đề xuất, Hải Phòng nắm được thông tin TP.HCM được cung cấp 1 triệu liều vaccine loại Sinopharm. Do đó, thành phố này ngỏ lời mượn trước 500.000 liều trong quá trình đợi bộ Y tế phân bổ lượng vacine do Hải Phòng đăng ký.

Vaccine Sinopharm (ảnh minh họa).

Vẫn theo Chánh văn phòng UBND TP.Hải Phòng, vaccine Sinopharm đang chờ bộ Y tế thẩm định. Trong khi TP.HCM chưa triển khai tiêm hết, Hải Phòng muốn mượn một phần để tiêm cho 3 nhóm đối tượng ưu tiên: Nhóm ưu tiên số 1 là lái xe, phụ xe đường dài. Nhóm ưu tiên số 2 là công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp Trung Quốc và công nhân đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Nhóm ưu tiên thứ 3 là người dân xung phong được tiêm. Chắc chắn Hải Phòng cũng đợi thẩm định mới triển khai tiêm.

Hiện UBND TP.Hải Phòng vẫn đang chờ UBND TP.HCM phản hồi về đề nghị trên.