Văn hoá

Hải Phòng: Lọc “ông trâu” hung dữ, khó kiểm soát trước thềm Lễ hội

Cùng với thực hiện các nghi lễ truyền thống, Ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023 đã cơ bản hoàn thiện công tác tổ chức hội chọi trâu diễn ra vào sáng 23/9.

Ngày 21/9, tại đền Nghè trên địa bàn phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng, Ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023 tổ chức Lễ rước nước. Đây là một trong những nghi lễ truyền thống không thể thiếu tại các kỳ lễ hội chọi trâu truyền thống của địa phương.

Quang cảnh sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng hai ngày trước khi diễn ra Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023 (Ảnh: Sinh Phạm).

Theo thông tin từ Ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023, trước đó địa phương đã tổ chức Lễ dâng hương, Lễ thượng cờ tại đền Nghè và đền Nam Hải Thần Vương ở đảo Dáu. Sau lễ rước nước, phía Ban Tổ chức Lễ hội quận Đồ Sơn sẽ tổ chức hai nghi lễ truyền thống nữa là Lễ thần linh trước khi khai hội và Lễ tống thần sau khi kết thúc lễ hội.

Về phía Ban Tổ chức Lễ hội 6 phường trên địa bàn quận Đồ Sơn, lần lượt tổ chức 8 nghi lễ theo truyền thống, gồm: Lễ thượng cờ khai hội, lễ rước nước, lễ các giáp trâu vào hội, lễ thần linh, lễ rước thành hoàng dự hội, lễ hiến sinh trâu vô địch, lễ tế thần, lễ tống thần.

Phần quan trọng nhất của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023 là hội chọi trâu diễn ra sáng 23/9 (ngày mồng 8 Âm lịch) tại Sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng với sự tham dự của 16 “ông trâu” đến từ 6 phường trên địa bàn quận. Trong đó, phường Bàng La có trâu về nhất hội chọi trâu năm 2022 có số trâu tham dự nhiều nhất (8 “ông trâu”).

Các thành viên đội đánh trống, chiêng cổ vũ Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023 tích cực luyện tập phục vụ hội chọi trâu (Ảnh: Sinh Phạm).

Để bảo đảm an toàn cho người dân, du khách, đến ngày 20/9, Ban Tổ chức Lễ hội quận Đồ Sơn đã hoàn tất 3 lần kiểm tra toàn diện tránh “ông trâu” hung dữ, khó kiểm soát. Đồng thời, yêu cầu Ban Tổ chức Lễ hội các phường sát sao theo dõi, kiểm tra và sẵn sàng phương án thay trâu trong trường hợp trâu hung dữ.

Ban Tổ chức Lễ hội quận Đồ Sơn cũng tập trung gia cố hàng rào bao quanh sân đấu tránh trường hợp trâu bỏ chạy húc đổ hàng rào gây nguy hiểm cho người xem. Đồng thời, lắp đặt hệ thống che mưa, nắng tại các khán đài C và D.

Đến nay, UBND quận Đồ Sơn đã phối hợp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chính quyền các phường phát hành toàn bộ hơn 20.000 giấy mời tham dự lễ hội. Trong đó, phân bổ cho các phường, chủ trâu, du khách và người dân địa phương. Giống như kỳ lễ hội năm 2022, quận Đồ Sơn không tổ chức bán vé.

Khán đài C và D sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng đã được lắp đặt hệ thống che mưa, nắng phục vụ người xem Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023 (Ảnh: Sinh Phạm).

Kỳ lễ hội năm nay, để tăng sức hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài Tp.Hải Phòng, khách du lịch quốc tế, UBND quận Đồ Sơn tổ chức một số hoạt động bên lề trước hội chọi trâu.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, ngoài ngày hội khinh khí cầu mới lạ, thu hút khá đông người dân địa phương, du khách, ngày hội bia và ẩm thực truyền thống hiện trong trong tình trạng “ế ẩm”. Nguyên nhân chủ yếu thời tiết mưa kéo dài hơn 1 tuần lễ. Bên cạnh đó, các món ẩm thực không thực sự đa dạng, hấp dẫn.

"Ông trâu" nặng 1,3 tấn của chủ trâu Lưu Đình Nam, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng được chăm sóc kỹ càng trước khi tham dự lễ hội (Ảnh: Sinh Phạm).

Ngày 21/9, hai ngày trước khi diễn ra hội chọi trâu Đồ Sơn, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Ngô Văn Huy - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Đồ Sơn, cho biết, một tuần trước, các em học sinh Trường THPT Đồ Sơn được lựa chọn tham gia đội múa cờ, đánh trống, chiêng tích cực luyện tập phục vụ lễ hội.

Đối với các chủ trâu, thời gian này họ chủ yếu cho các “ông trâu” thư giãn, nghỉ ngơi. Lúc sáng sớm và chiều muộn, các “ông trâu” được đưa tới cạnh các ngã ba, ngã tư, tuyến đường giao thông đông phương tiện qua lại để làm quen với bầu không khí nhộn nhịp, tiếng trống, chiêng. Qua đó, không mất bình tĩnh khi thi đấu tại sân vận động có hàng vạn người cổ vũ.

Ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023 tổ chức Lễ rước nước ngày 21/9 (Ảnh: Hải Ngân).

“Trước khi diễn ra hội chọi trâu, UBND quận Đồ Sơn và Ban Tổ chức Lễ hội của quận yêu cầu các Ban Tổ chức Lễ hội các phường, các cơ quan, đơn vị, phòng, ban liên quan của quận tập trung kiểm tra, rà soát kỹ càng bảo đảm cho sự thành công tốt đẹp của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023”, ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2023, thông tin.