Dân sinh

Hải Phòng: Hơn 250.000 hộ dân tự giác tháo dỡ “chuồng cọp”

Nhờ tập trung vận động, tuyên truyền, đến nay gần 98% số hộ dân có nhà 2 tầng trở lên ở Tp.Hải Phòng tự giác tháo dỡ “chuồng cọp”.

Ngày 13/10, theo thông tin từ Công an Tp.Hải Phòng, thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng tại Công văn số 273/TP-VP, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an Tp.Hải Phòng tập trung phối hợp triển khai rà soát, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến từng hộ dân trên địa bàn.

Khu chung cư trên địa bàn quận Lê Chân, Tp.Hải Phòng người dân đã tự giác tháo dỡ toàn bộ "chuồng cọp" (Ảnh: Chuyên đề An ninh Hải Phòng).

Trong đó, vận động, tuyên truyền các hộ tự giác tháo dỡ “chuồng cọp” để mở lối thoát hiểm thứ hai. Đồng thời, hướng dẫn các hộ liền kề xây dựng lối thoát hiểm ở ban công từ nhà này sang nhà khác trong trường hợp xảy ra cháy nổ có thể trợ giúp nhau.

Kết quả, đến nay trên toàn Tp.Hải Phòng, đã có tổng cộng hơn 256.000 trong tổng số 262.719 nhà, căn hộ từ 2 tầng trở lên người dân tự giác tháo dỡ “chuồng cọp” mở lối thoát nạn thứ hai, đạt tỉ lệ gần 98%.

Bên cạnh đó, có tổng cộng hơn 290.000 gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay cũng như chuẩn bị sẵn các dụng cụ phá dỡ thô sơ, sẵn sàng sàng phương án thoát nạn trong tình huống không may xảy ra cháy, nổ.

Chủ yếu với mục đích bảo vệ tài sản, tăng diện tích sử dụng, nhiều gia đình ở Tp.Hải Phòng đã dùng sắt, thép, bê tông để dựng các “chuồng cọp”. Trong trường hợp xảy ra cháy, nổ, các “chuồng cọp” này vô hình trung biến thành “lồng giam” khiến các nạn nhân rất khó thoát nạn. Lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn cũng gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận cứu người bởi mất nhiều thời gian để cắt, phá dỡ các “chuồng cọp”.