Dân sinh

Hải Phòng: Hơn 15.000 lao động rút bảo hiểm xã hội một lần

Số lao động ở Tp.Hải Phòng rút bảo hiểm xã hội một lần từ đầu năm đến nay tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngày 16/10, theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội Tp.Hải Phòng, từ đầu năm 2023 đến nay, tổng đơn vị tiếp nhận và giải quyết bảo hiểm xã hội một lần cho hơn 15.000 lao động, tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm 2022 (hơn 4.000 trường hợp).

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng số lao động rút bảo hiểm xã hội một lần tăng cao thời gian qua, theo Bảo hiểm Xã hội Tp.Hải Phòng, do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhất là thiếu đơn hàng sản xuất, nên buộc phải cắt giảm giờ làm, cắt giảm lao động.

Một bộ phận trong số những lao động bị cắt giờ làm, nghỉ việc, do gặp khó khăn trong cuộc sống, đã làm thủ tục đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần để có khoản tiền trang trải cuộc sống trước mắt.

Trước tình trạng này, để hạn chế số trường hợp rút bảo hiểm xã hội một lần, Bảo hiểm Xã hội Tp.Hải Phòng chủ động phối hợp tổ chức đối thoại với người lao động để họ thấy được những lợi ích tham gia bảo hiểm xã hội và những thiệt thòi khi rút bảo hiểm xã một lần.

Đối với những lao động nghỉ việc, gặp khó khăn trong việc đóng bảo hiểm xã hội, nên bảo lưu thời gian đóng để khi có điều kiện tiếp tục tham gia để bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe cho bản thân khi hết tuổi lao động.

Căn cứ quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội và các quy định liên quan, bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Vì thế, việc rút bảo hiểm xã hội một lần rất thiệt thòi cho người lao động.