Chính sách

Hải Phòng: Giải ngân gần 900 tỷ đồng vốn xây dựng nông thôn mới

Trong số 6 huyện của Tp.Hải Phòng đang xây dựng nông thôn mới, đến nay, chưa có địa phương nào tỉ lệ giải ngân vốn đạt quá 40%.

Theo thông tin từ UBND Tp.Hải Phòng, sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương trên địa bàn bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, gồm các huyện: An Lão, Kiến Thụy, Thủy Nguyên, An Dương, Vĩnh Bảo và Tiên Lãng.

Công trình giao thông phục vụ xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng.

Năm 2023, Tp.Hải Phòng phân bổ cho 6 địa phương kể trên gần 3.085 tỷ đồng xây dựng NTM. Trong đó, cao nhất là huyện Thủy Nguyên với hơn 865 tỷ đồng, thấp nhất là huyện An Dương với hơn 61 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 8/2023, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư cho các công trình xây dựng NTM trên địa bàn Tp.Hải Phòng đạt khá thấp với tỷ lệ trung bình chỉ hơn 29% (giải ngân gần 899 tỷ đồng trong số vốn gần 3.085 tỷ đồng được bố trí).

Huyện Thủy Nguyên có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng NTM cao nhất trong số 6 huyện đang xây dựng NTM của Tp.Hải Phòng, đạt 39,85% (giải ngân 344/865 tỷ đồng). Thấp nhất là huyện Vĩnh Bảo, mới chỉ đạt 19,40% (giải ngân 144/744 tỷ đồng).

Hải Phòng đặt mục tiêu đến hết năm 2025, toàn bộ số xã trên địa bàn hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Cùng với tập trung nguồn vốn cho xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu chính quyền các huyện cũng như các sở, ngành liên quan của thành phố tập trung phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư cho NTM.