Sự kiện

Hải Phòng: Chuẩn bị điều kiện vận hành KCN, khu phi thuế quan

Cùng với tập trung thi công, Hải Phòng hiện đang chuẩn bị điều kiện cần thiết để vận hành KCN và Khu phi thuế quan Xuân Cầu.

Từ ngày 5 đến 7/12, tại Trung tâm hội nghị Tp.Hải Phòng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (US CBP) tổ chức hội thảo “Xây dựng năng lực trong việc thành lập Khu thương mại tự do và khu phi thuế quan tại Tp.Hải Phòng”.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng mà Tp.Hải Phòng chuẩn bị để vận hành Khu công nghiệp (KCN) và Khu phi thuế quan Xuân Cầu (đã khởi công từ tháng 5/2023, hiện đang trong quá trình thi công) cũng như hoàn thiện quy hoạch Khu kinh tế phía Nam Thành phố rộng hơn 20.000 ha.

Quang cảnh buổi hội thảo ngày 5/12 tại Trung tâm hội nghị Tp.Hải Phòng.

Phát biểu buổi khai mạc ngày 5/12, ông Lê Trung Kiên - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, chia sẻ, hội thảo là cơ hội quý báu để Tp.Hải Phòng học tập kinh nghiệm xây dựng cơ chế hoạt động, vận hành KCN, khu phi thuế quan.

“Sau hội thảo, Tp.Hải Phòng sẽ tiếp thu những góp ý, nhận xét phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và quy định của pháp luật từ các chuyên gia Hoa Kỳ để cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung các nghiên cứu về khu thương mại tự do, khu phi thuế quan để hoàn thiện đề án sớm trình Trung ương, Chính phủ”, ông Lê Trung Kiên thông tin.

Ông Kully Nelson, Tùy viên Thương mại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết, qua hội thảo, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Cục Hải quan bảo vệ biên giới Hoa Kỳ sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, phương thức quản lý, mô hình KCN, khu phi thuế quan.

Tại buổi khai mạc, đại diện Cục Hải Quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ đã giới thiệu về mô hình khu thương mại tự do: Các hoạt động giám sát, quản lý và trách nhiệm của các bên liên quan trong khu thương mại tự do; Quản lý hàng hoá và quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trong khu thương mại tự do; Công tác báo cáo và trách nhiệm của các bên liên quan trong khu thương mại tự do.

Phối cảnh Khu công nghiệp, Khu phi thuế quan Xuân Cầu đang được triển khai xây dựng tại Tp.Hải Phòng.

Dự kiến các buổi làm việc tiếp theo, các chuyên gia đến từ Cục Hải Quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ sẽ chia sẻ, kinh nghiệm, phương thức quản lý, vận hành KCN, khu phi thuế quan nói chung. Trên cơ sở đó, Tp.Hải Phòng sẽ chắt lọc áp dụng đối với KCN, Khu phi thuế quan Xuân Cầu.