Sự kiện

Hải Phòng “cầu cứu” bộ GTVT vì Tasco chậm bồi thường cho dân trong dự án nâng cấp QL10

Thành phố Hải Phòng vừa có văn bản đề nghị bộ GTVT kiểm tra và chỉ đạo công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng sớm giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân liên quan đến công tác bồi thường do bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL10.

Ngày 27/5, UBND TP.Hải Phòng cho biết, UBND thành phố vừa có văn bản đề nghị bộ GTVT kiểm tra và chỉ đạo công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng sớm giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân liên quan đến công tác bồi thường do bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn theo hình thức BOT.

Toàn tuyến QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến Cầu Nghìn đã được cải tạo nâng cấp nhưng Tasco vẫn chưa hoàn thành bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo đó, ngày 2/1/2019, UBND TP.Hải Phòng đã có cuộc họp với đoàn công tác của bộ GTVT kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ của dự án cải tạo, nâng cấp QL10. Trong đó có nội dung yêu cầu: công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của bộ GTVT, giải quyết cơ bản kiến nghị của người dân theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của người dân; chủ động phối hợp với các cơ quan, địa phương của thành phố giải quyết các tồn tại, vướng mắc trước ngày 4/1/2019.

Từ thời gian đó đến nay, UBND thành phố cũng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng khẩn trương thực hiện việc giải quyết kiến nghị của người dân; đồng thời chỉ đạo chính quyền các địa phương liên quan, sở Xây dựng, sở GTVT phối hợp với doanh nghiệp dự án thực hiện.

Ngày 29/1/2019, bộ GTVT tiếp tục có văn bản số 974/ BGTVT-CQLXD chỉ đạo công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng hoàn thành công tác chi trả bồi thường cho các hộ dân đến trước ngày 31/5/2019.

Trên cơ cở đó, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp cùng doanh nghiệp dự án kiểm tra, giám định mức độ ảnh hưởng làm cơ sở để xác định chi phí bồi thường theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay việc giải quyết của công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng quá chậm trễ, kéo dài và không dứt điểm đã gây bức xúc cho người dân, do đó các hộ dân đã nhiều lần tập trung đông người tại các cơ quan hành chính của thành phố để kiến nghị, làm ảnh hưởng đến tình hình an sinh xã hội, an ninh trật tự của địa phương.

Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân, UBND TP.Hải Phòng đề nghị bộ GTVT kiểm tra và chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận của lãnh đạo Bộ và UBND thành phố về việc này; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân thiếu trách nhiệm.

UBND thành phố cũng mong muốn đại diện có thẩm quyền của bộ GTVT và công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng chủ động phối hợp cùng với lãnh đạo TP.Hải Phòng gặp gỡ, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân.