Giáo dục

Hai nhà khoa học Việt Nam vào top 100 nhà khoa học châu Á 2019

Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thanh Liêm và tiến sỹ Nguyễn Thị Hiệp vừa được tạp chí khoa học Asian Scientist (Singapore) bình chọn là hai trong 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á năm 2019.

Theo TTXVN đưa tin, Tạp chí khoa học Asian Scientist (Singapore) vừa công bố 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á 2019, trong đó có 2 người Việt Nam là giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thanh Liêm và tiến sỹ Nguyễn Thị Hiệp.

Giáo sư, tiến sỹ, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, được xem là "bàn tay vàng" của phẫu thuật nội soi Việt Nam.

Hiện, giáo sư là Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec, phụ trách Đơn nguyên Kỹ thuật cao điều trị tự kỷ và bại não của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Ông Nguyễn Thanh Liêm.(Ảnh: VnExpress)

Là người đầu tiên thực hiện phẫu thuật nội soi cho trẻ em ở Việt Nam vào năm 1997, giáo sư Liêm đã phát minh 9 kỹ thuật hoàn toàn mới, phát triển và ứng dụng thành công các kỹ thuật này vào phẫu thuật nội soi cho trẻ em.

Cho đến nay, giáo sư Liêm đã tiến hành hơn 500 ca phẫu thuật nội soi dạng này.

Năm 2014, giáo sư Liêm cùng đồng nghiệp bắt đầu nghiên cứu lĩnh vực hoàn toàn mới tại Việt Nam: ghép tế bào gốc. Ông cũng là người đầu tiên ghép tế bào gốc chữa bệnh bại não và tự kỷ ở Việt Nam.

Cuối tháng 6/2019, Tạp chí di truyền quốc tế Human Mutation (IF 4.5) công bố “Nghiên cứu về bộ gene của người Việt” do các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc - công nghệ gen Vinmec (VRISG) thực hiện, giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thanh Liêm phụ trách đề tài.

Với hơn 30 năm đóng góp cho y học, năm ngoái, giáo sư Nguyễn Thanh Liêm đã được nhận giải thưởng Nikkei châu Á (Nikkei Asia Prize) lần thứ 23 trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Ông là bác sỹ đầu tiên của Việt Nam được vinh danh ở lĩnh vực trên trong 23 năm từ khi có giải thưởng.

Theo báo Thanh niên, trước đó, tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp đã giành chiến thắng trong cuộc thi Giải thưởng Khoa học ASEAN - Mỹ lần thứ ba cho nghiên cứu xuất sắc về đề tài sử dụng các giải pháp chăm sóc tại nhà nhằm giảm áp lực đè nặng lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe đô thị.

Đây là giải thưởng do ASEAN, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và công ty UL tài trợ, được tổ chức thường niên, và là một trong nhiều sáng kiến của Mỹ nhằm hỗ trợ ASEAN và 10 nước thành viên.

Tiến sỹ Nguyễn Thị Hiệp. (Nguồn: Asian Scientist Magazine)

Ở tuổi 39, tiến sĩ Hiệp đã có 2 chương sách chuyên khoa, 56 bài báo công bố quốc tế; gần 65 bài báo khoa học trong các hội nghị quốc tế với chỉ số trích dẫn h-index là 16; 3 bằng sáng chế và 1 giải pháp hữu ích cùng nhiều bài báo trên các tạp chí chuyên ngành trong nước.
Năm 2018 hai nhà khoa học Việt Nam nằm trong top này gồm giáo sư Phan Thanh Sơn Nam (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) và phó giáo sư Nguyễn Sum (Trường ĐH Quy Nhơn, Bình Định).

Tính từ năm 2016, Việt Nam mình có 7 người lọt vào danh sách bình chọn của Tạp chí Asian Scientist. Trong đó, ĐH Quốc gia TP.HCM có 4 người.

H.M (tổng hợp)