Tiêu điểm thế giới

Hai miền Triều Tiên thảo luận về vấn đề biên giới

Ngày 4/1, các quan chức hai miền Triều Tiên đã tiến hành cuộc gặp gỡ lần đầu tiên trong năm mới tại Văn phòng liên lạc chung ở thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên nhằm thảo luận về một số vấn đề trong quan hệ liên Triều.

Văn phòng liên lạc chung của hai miền Triều Tiên tại thị trấn Kaesong (ảnh: AFP).

Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, cuộc gặp giữa ông Chun Hae-song - Thứ trưởng bộ này kiêm người đứng đầu Văn phòng liên lạc chung của phía Hàn Quốc và một quan chức cấp phó phụ trách Văn phòng liên lạc chung của Triều Tiên – ông Kim Kwang-song đã diễn ra trong vòng 20 phút.

Tại cuộc gặp, các đại diện của hai miền Triều Tiên đã thảo luận về các vấn đề chưa được tháo gỡ ở khu vực biên giới liên Triều, đồng thời đạt thỏa thuận hợp tác nhằm tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ liên Triều, thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Đây cũng là lần gặp gỡ đầu tiên giữa đại diện hai miền Triều Tiên tại Văn phòng liên lạc chung ở Kaesong sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát đi thông điệp mang tính thiện chí nhằm thúc đẩy mối quan hệ liên Triều nhân dịp năm mới, trong đó có việc tái cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và hy vọng quan hệ hợp tác liên Triều sẽ được triển khai tích cực. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng tỏ ý sẵn sàng nối lại hai dự án hợp tác dự án liên Triều, gồm cả khu công nghiệp Kaesong đã bị ngừng hoạt động từ năm 2016.

Ngày 14/9/2018, hai miền Triều Tiên đã chính thức khai trương văn phòng liên lạc chung tại thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi xuyên biên giới và hạ nhiệt căng thẳng giữa hai miền. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm thực thi thỏa thuận chung đã được Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử hồi tháng 4/2018, với hy vọng sẽ đưa văn phòng liên lạc chung này trở thành một kênh liên hệ thường trực.

Hai miền Triều Tiên nhất trí sẽ tổ chức các cuộc gặp theo định kỳ một tuần/lần giữa ông Chun Hae-song và người đồng cấp Triều Tiên Jon Chong-su. Trong trường hợp ông Jon Chong-su không thể tham dự, một cấp phó của ông sẽ được cử thay thế.

Theo ĐCSVN