Sự kiện

Hải Dương: Hàng nghìn người chen chân chờ nhiều giờ để lên phà

Những ngày gân đây, dù đang có lệnh cách ly xã hội, hạn chế tụ tập đông người và giữ khoảng cách để tránh dịch Covid-19… nhưng tại Kinh Môn, Hải Dương, cả nghìn người vẫn xếp hàng chờ đợi hàng giờ để lên phà Tuần Mây.

Lượng người đổ về bến phà Tuần Mây (Kinh Môn, Hải Dương) bắt đầu đông từ ngày 1/4, đúng ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Theo người dân, lý do là một con phà khác nằm cạnh phà Tuần Mây tạm dừng hoạt động theo chỉ thị, nên lượng người đổ dồn hết về một phà. “Nếu không đi phà thì phải đi đường vòng một quãng đường vài chục cây số nên nhiều người buộc phải mạo hiểm giữa mùa dịch”, một người dân cho hay.

Lượng người dồn về phà lớn vào các khung giờ sáng và chiều, trong số này chủ yếu là công nhân từ huyện Kim Thành sang bên huyện Kinh Môn để làm việc trong một số khu công nghiệp.

Dòng người đổ về bến sông đợi được lên phà.

Chị Vũ Thị Thắm (huyện Kim Thành, Hải Dương) cho biết, dù yêu cầu giữ khoảng cách 2m nhưng rất khó vì lượng người đông.

Ai cũng mong được sớm về nhà nên có thời điểm phà Tuần Mây gần như "vỡ trận", lượng người nối dài cả cây số.

Quy định một lần chở không quá tối đa 20 người, nhưng có lúc lượng người lên phà nhiều không thể kiểm soát khi nhân viên phà có hạn.

Nhiều người lo ngại việc người quá đông khiến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tăng cao. Anh Nguyễn Đức Điền (xã Thăng Long, Kinh Môn) cho biết giờ cao điểm anh chờ cả tiếng đồng hồ mới sang được bên kia sông, có hôm chờ 3,4 tiếng đồng hồ.

Người phụ nữ tỏ ra mệt mỏi vì phải đứng xếp hàng quá lâu.

Trong khi đợi phà như này nếu có người dương tính với COVID-19 cùng đi lên chuyến phà thì hậu quả vô cùng khó lường.

Trên và dưới bến phà dù lượng người đông nhưng không thấy sự xuất hiện của các biện pháp phòng chống dịch, thậm chí một tờ áp phích khuyến cáo cũng không có.

Lược lượng quân đội hỗ trợ điều phối người dân lên phà.

Ông Hoàng Tuấn Long – Phụ trách phà Tuần Mây những ngày qua luôn cầm trên tay tờ giấy chỉ thị cho người dân xem nhưng mọi thứ gần như vẫn ngoài tầm kiểm soát.

“Bây giờ chở đúng quy định thì mỗi đợt cũng chỉ được khoảng 50 người, với 3-4 nghìn người mỗi ngày thì chúng tôi phải hoạt động tới sáng mới hết”, ông Long nói và cho biết mong chính quyền có biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh bến phà Tuần Mây là một cây cầu mới vẫn đang xây dựng. Nhưng trước mắt, trong thời điểm dịch bệnh đang căng thẳng, việc tập trung cả nghìn người chờ đợi tập trung để lên phà tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.