An ninh - Hình sự

Hai đối tượng sát hại nam sinh viên chạy Grab đối diện với mức án tử hình

Luật sư Phạm Hồng Kiên, việc sát hại nam sinh 18 tuổi rồi lấy xe máy rời khỏi hiện trường đã cấu thành tội Giết người và tội Cướp tài sản.

Ngày 1/10, Công an quận Bắc Từ Liêm cùng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Hà Nội đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ sát hại nam sinh Nguyễn Cao S. (18 tuổi, trú tại Thanh Hóa). Các đối tượng gây án được xác định là Đinh Văn Trường (19 tuổi, ở xã Thanh Lương) và Đinh Văn Giáp (24 tuổi, ở xã Phù Nham, đều ở huyện Văn Chấn, Yên Bái).

Theo lời khai của các đối tượng, vào khoảng 21h ngày 26/9, chúng đến khu vực cổng bến xe Mỹ Đình để uống nước. Tại đây, Giáp mặc cả giá xe ôm với S. để yêu cầu anh này chở chúng về nhà bạn ở khu vực phố Tân Phong (phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm). Trong quá trình chở đến địa điểm trên, Giáp bất ngờ nói với anh S. rằng mình không có tiền nên sẽ trả vào hôm khác nhưng tài xế không chấp nhận.

Khi đến khu vực bãi đất trống, Giáp tiếp tục nói không có tiền và xin trả sau. S. vẫn không đồng ý, dẫn tới mâu thuẫn. Lúc này, Giáp đã lấy dao và đâm liên tiếp vào sau lưng nam sinh S.. Thấy anh S. bỏ chạy, 2 tên này lấy xe máy của nạn nhân phóng đi rồi sau đó về Yên Bái trốn. Tuy nhiên, lời khai này mới chỉ là từ phía đối tượng, không thay đổi bản chất hành vi man rợ và tàn nhất của hai kẻ sát nhân.

Đến chiều 30/9, 2 đối tượng bị bắt giữ.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra.

Trước sự ra tay tàn độc của các đối tượng, dư luận đặt ra câu hỏi với những hành vi trên, mức án mà hai Đinh Văn Giáp và Đinh Văn Trường có thể đối mặt như thế nào?

Trước câu hỏi trên, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, Luật sư Phạm Hồng Kiên – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, vụ án mạng tài xế Grab bị sát hại, cướp tài sản là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây phẫn nộ trong dư luận.

Sau khi sát hại nạn nhân, các đối tượng đã chiếm đoạt chiếc xe máy để bỏ trốn. Hành vi của 2 đối tượng không những đã tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Hành vi phạm tội của các nghi can đã thể hiện ý thức “giết trước, cướp sau”, đã cấu thành tội Giết người và tội Cướp tài sản.

Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm g, n khoản 1 Điều 123 và Điều 168 BLHS 2015. Đây là vụ án đồng phạm giản đơn. Đối với tội cướp tài sản, kết quả định giá tài sản chiếm đoạt sẽ làm căn cứ xử lý tương ứng các đối tượng theo định khung tăng nặng được quy định tại Điều 168 BLHS.

Luật sư Kiên phân tích, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự mà các đối tượng này có thể sẽ bị áp dụng là: Có tính chất côn đồ, Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng... Ngoài hành vi giết người thì các đối tượng này sử dụng vũ lực còn nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản bởi vậy hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội Cướp tài sản theo quy định tại điều 168 bộ luật hình sự năm 2015, hình phạt cao nhất đối với tội danh này là tù chung thân.

"Bởi vậy, nếu các đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là tử hình", luật sư Kiên nhấn mạnh.

Khánh Ngân