Hồ sơ điều tra

Hai cựu Phó Tổng giám đốc BIDV bị đề nghị đến 7 năm tù

Bị cáo buộc gây thất thoát cho BIDV số tiền gần 800 tỉ đồng, hai cựu Phó Tổng giám đốc BIDV bị đề nghị mức án từ 6 – 7 năm tù.

Ngày 28/10, căn cứ vào kết quả thẩm vấn, VKSND TP.Hà Nội đã đưa ra quan điểm luận tội cũng như mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại BIDV, công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà (công ty Bình Hà) và công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng (công ty Trung Dũng).

Các bị cáo lần lượt bị đề nghị những mức án thích đáng.

Cơ quan công tố nhận định, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, riêng bị cáo Đinh Văn Dũng, nguyên Tổng GĐ công ty Bình Hà quanh co chối tội nhưng qua điều tra, xét hỏi công khai đã đủ cơ sở xác định bị cáo này chiếm đoạt tiền của BIDV.

Trong vụ án, ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV, đã chết) bị quy kết đã lợi dụng chức vụ chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV Hà Tĩnh, Hà Thành cho công ty Bình Hà (công ty "sân sau" của Trần Bắc Hà) và công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là gần 1.700 tỉ đồng.

Khi đó, công ty Bình Hà mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV...

Mặc dù đã đánh giá và thẩm định dự án có 8 yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng theo sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, BIDV đã thẩm định, đề xuất và phê duyệt cho công ty Bình Hà vay vốn.

Quá trình giải ngân, BIDV đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV... Tổng dư nợ của công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỷ đồng.

Tương tự, mặc dù thẩm định, đánh giá tình hình tài chính của công ty Trung Dũng gặp khó khăn... nhưng tháng 8/2011, nhóm cựu lãnh đạo ngân hàng vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỷ đồng cho công ty Trung Dũng...

Cơ quan công tố xác định, hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng của các bị can trong việc cho công ty Trung Dũng vay đã gây thiệt hại cho BIDV 865 tỷ đồng.

Trong vụ án, ông Trần Bắc Hà được xác định chủ mưu, song do bị can đã tử vong nên cơ quan điều tra đã đình chỉ xử lý.

Kiểm sát viên đánh giá, hành vi của các bị cáo là sai quy chế của BIDV và vi phạm pháp luật; xâm phạm quyền quản lý kinh tế của Nhà nước hoặc quyền tài sản của người khác. Ngược lại, họ có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên mong HĐXX cân nhắc khi lượng hình.

Về trách nhiệm dân sự, kiểm sát viên đề nghị tòa tuyên công ty Trung Dũng trả toàn bộ tiền vay BIDV; vợ chồng bị cáo Dũng và Sơn phải trả số tiền chiếm đoạt. Ngược lại, dư nợ thuộc công ty Bình Hà thuộc trách nhiệm của ông Trần Bắc Hà nên tiếp tục kê biên tài sản của vị này và những người liên quan để xử lý.

Từ nhận định trên, VKSND TP.Hà Nội đề nghị tòa tuyên phạt các bị cáo mức án cụ thể như sau:

Đối với 8 bị cáo thuộc BIDV bị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng:

  1. Trần Lục Lang, nguyên Phó TGĐ BIDV từ 6 - 7 năm tù.
  2. Đoàn Ánh Sáng, nguyên Phó TGĐ BIDV từ 6 - 7 năm tù.
  3. Kiều Đình Hòa, nguyên GĐ BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh từ 4 - 5 năm tù.
  4. Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng thuộc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh từ 3 - 4 năm tù.
  5. Ngô Duy Chính, nguyên GĐ BIDV chi nhánh Hà Thành từ 7 - 8 năm tù.
  6. Nguyễn Xuân Giáp, nguyên Phó GĐ BIDV chi nhánh Hà Thành từ 5 - 6 năm tù.
  7. Phạm Hồng Quang, nguyên Trưởng phòng thuộc BIDV chi nhánh Hà Thành từ 4 - 5 năm tù.
  8. Đặng Thanh Nam, nguyên cán bộ BIDV chi nhánh Hà Thành từ 3 - 4 năm tù.

4 bị cáo bị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản bị đề nghị mức án như sau:

  1. Trần Anh Quang, cháu ông Trần Bắc Hà, nguyên Tổng GĐ công ty Bình Hà từ 13 - 14 năm tù.
  2. Đinh Văn Dũng, nguyên Tổng GĐ công ty Bình Hà từ 12 - 13 năm tù.
  3. Đoàn Hồng Dũng, nguyên GĐ công ty Trung Dũng từ 18 - 19 năm tù.
  4. Nguyễn Thị Thanh Sơn, vợ Đoàn Hồng Dũng, GĐ công ty Hà Nam từ 5 - 6 năm tù.