An ninh - Hình sự

Hà Văn Thắm và hàng loạt cựu lãnh đạo Oceanbank tiếp tục hầu tòa

Tại phiên sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn vào ngày 21/1, tòa án sẽ triệu tập Hà Văn Thắm và một số cựu lãnh đạo Oceanbank.

Theo dự kiến, trong 2 ngày 21 và 22/1 tới đây, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Hoài Giang (SN 1968), nguyên Chủ tịch HĐTV BSR; Đinh Văn Ngọc (SN 1973), nguyên Tổng Giám đốc; Vũ Mạnh Tùng (SN 1974), nguyên Phó Tổng giám đốc; Phạm Xuân Quang (SN 1980), nguyên Kế toán trưởng BSR.

Được biết, BSR là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. BSR được giao nhiệm vụ quản lý và vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất, có vai trò tiên phong trong sự phát triển của ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam.

4 bị cáo sẽ được đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 21/1 tới đây.

Theo cáo trạng, với vai trò là lãnh đạo BSR, trong 2 năm 2013 và 2014, Vũ Mạnh Tùng, Nguyễn Hoài Giang, Đinh Văn Ngọc và Phạm Xuân Quang đã quyết định việc gửi tiền của BSR vào ngân hàng Oceanbank.

Từ quyết định đó, các đối tượng trên đã được Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank) chi tiền ngoài hợp đồng tiền gửi.

Cụ thể: Vũ Mạnh Tùng đã nhận 2,9 tỷ đồng và 40.000 USD; Nguyễn Hoài Giang đã nhận, chiếm đoạt 2,9 tỷ đồng; Phạm Xuân Quang đã nhận, chiếm đoạt 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD; Đinh Văn Ngọc nhận 1,5 tỷ đồng nhưng đã khắc phục hết hậu quả.

2 cựu lãnh đạo Oceanbank Hà Văn Thắm (trái) và Nguyễn Xuân Sơn.

Tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án này, Hội đồng xét xử đã quyết định triệu tập đến phiên tòa 1 người làm chứng và 12 tổ chức, cá nhân là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Trong đó, các cựu lãnh đạo Oceanbank cũng được triệu tập đến phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, gồm: Hà Văn Thắm (SN 1972), nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank; Nguyễn Minh Thu (SN 1973), nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank; Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962), nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank; Trần Thị Thiên Ngân (SN 1977), nguyên Giám đốc chi nhánh Oceanbank Đà Nẵng; Phan Thị Tú Anh (SN 1964), nguyên Giám đốc chi nhánh Oceanbank Quảng Ngãi. Những cá nhân này hiện tại đang là bị án.

Vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn là quá trình mở rộng tiếp theo của vụ án liên quan đến Hà Văn Thắm và đồng phạm.