Sự kiện

Hà Nội yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động các trung tâm đăng kiểm

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan chấn chỉnh, đồng thời tiến hành thanh, kiểm tra các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn.

Ngày 23/12, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành văn bản số 7233/SGTVT-QLVT về việc Tăng cường công tác kiểm soát hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ trên địa bàn Thành phố.

Trong thời gian vừa qua, qua phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới còn nhiều thiếu sót, tồn tại và vi phạm các nội dung, quy trình kiểm định theo quy định.

Để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót và nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam và nội dung tại mục 1 văn bản số 6969/SGTVT-QLVT ngày 12/12/2022 của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội về hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Rà soát và thực hiện đầy đủ các công đoạn theo quy trình về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 18/12/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; bố trí đầy đủ đăng kiểm viên để thực hiện các công đoạn trong dây chuyền kiểm định theo quy định.

Thực hiện các giải pháp, biện pháp để kịp thời khắc phục những sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong hoạt động kiểm định xe cơ giới. Tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội trước ngày 31/12/2022.

Sở GTVT Hà Nội giao Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn, kịp thời báo cáo, đề xuất xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 1920/TTr-PCN ngày 16/12/2022 về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng xe, về kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Giao Phòng Quản lý vận tải chủ động phối hợp với các phòng, ban, đơn vị của Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn Thành phố; phối hợp với các cơ quan có liên quan kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin, số liệu liên quan đến công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn khi có yêu cầu.

Đăng kiểm xe ô tô sẽ tiếp tục bị siết chặt trong năm 2023

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa ban hành quyết định thành lập Tổ công tác về tăng cường công tác quản lý Nhà nước; kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

Tổ công tác do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm Tổ trưởng, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới làm Tổ phó và mời đại diện Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT địa phương tham gia.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, toàn quốc hiện có 280 trung tâm đăng kiểm trên 63 tỉnh thành, trong đó có 83 đơn vị sự nghiệp nhà nước, 197 đơn vị được doanh nghiệp đầu tư và hoạt động theo mô hình xã hội hóa.

Theo đó, trong năm 2023, Tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ: Kiểm tra, rà soát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trên phạm vi toàn quốc, gồm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các đơn vị; điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định.

Nội dung kiểm tra, rà soát gồm: Hồ sơ về điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm; điều kiện nhân sự; công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên; trang thiết bị và việc thực hiện kiểm định xe cơ giới; hoạt động quản lý, sử dụng và lưu trữ dữ liệu kiểm định;

Công tác thu, nộp và quản lý, sử dụng phí bảo trì đường bộ; quản lý, sử dụng phôi ấn chỉ đăng kiểm được cấp phát; các nội dung khác thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới vi phạm, Tổ công tác xem xét, xử lý nghiêm theo quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP.

Đồng thời, rà soát và đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, quy định để khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực; nhận diện từng khâu, vị trí công việc tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực và giải pháp phòng ngừa.

Sau những "lùm xùm" liên quan đến một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại các tỉnh, thành phía Nam vừa qua, việc lập Tổ công tác được xem là một động thái nhằm siết chặt hơn nữa đối với hoạt động đăng kiểm, qua đó nâng cao chất lượng phương tiện khi tham gia giao thông.

Những trường hợp ôtô bị từ chối đăng kiểm

Chủ phương tiện cần hiểu rõ các quy định cũng như đảm bảo xe sẽ không bị từ chối đăng kiểm. Bởi, nếu tham gia lưu thông khi xe chưa có giấy chứng nhận đăng kiểm hoặc giấy đã hết hạn, người cầm lái có thể bị phạt tiền lên đến 6 triệu đồng. Dưới đây là một số trường hợp mà xe có thể bị từ chối kiểm định.

Thứ nhất, xe chưa đóng phí phạt nguội.

Theo Thông tư số 16 và Thông tư số 15, chủ xe cần hoàn tất phí phạt nguội trong vòng 20 ngày kể từ ngày được cảnh sát giao thông (CSGT) gửi thông báo phạt nguội.

Sau thời gian nêu trên, người vi phạm cần đến trụ sở CSGT theo thông báo để xử lý. Thông tin phạt nguội cũng sẽ được cập nhật trên phần mềm cảnh báo và chủ phương tiện sẽ bị từ chối đăng kiểm, cho đến khi hoàn tất phạt nguội.

Thứ hai, thay đổi kết cấu xe.

Kích thước cho phép khi đăng kiểm có tỉ lệ dài x rộng x cao là 4x3x4cm. Vì vậy, những xe có trang bị thêm cản trước, giá nóc hoặc cản sau sẽ vượt quá tỉ lệ, khiến chủ phương tiện bị từ chối kiểm định.

Bên cạnh đó, chủ xe nếu thay đổi body kit, sử dụng mâm lốp xe không đúng kích cỡ cũng sẽ không được đăng kiểm. Việc lắp thêm hoặc "độ" đèn chiếu sáng cũng sẽ khiến phương tiện bị trượt kiểm định.

Ngoài ra, chủ phương tiện khi lắp thêm các trang bị không chuẩn kỹ thuật còn có thể bị CSGT xử phạt vi phạm với lỗi tự thay đổi kết cấu xe.

Thứ ba, xe không đủ giấy tờ.

Theo quy định, chủ phương tiện cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết khi tiến hành đăng kiểm xe.

Bộ hồ sơ cần thiết sẽ gồm có giấy đăng ký xe (bản chính), giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ phương tiện (còn hiệu lực) hoặc Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cải tạo (đối với xe mới cải tạo).

Thứ tư, lắp thêm ghế (đối với xe van).

Đối với các xe van, việc lắp thêm ghế ngồi nằm trong hạng mục vi phạm dù có được sử dụng hay không.

Khi tham gia lưu thông, chủ xe sẽ bị phạt tiền 6-8 triệu đồng và bắt buộc khắc phục tình trạng bằng cách tháo dỡ hàng ghế sau để trở về trạng thái xe của nhà sản xuất.

Thứ năm, thay đổi màu sắc xe.

Khi xe được thay đổi màu (dán decal hoặc sơn mới toàn bộ) mà không hoàn tất các thủ tục thay đổi cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Khi tham gia lưu thông, chủ phương tiện cũng sẽ bị phạt tiền 600.000-800.000 đồng bởi vi phạm lỗi thay đổi màu sơn, kết cấu xe nguyên bản.

Thứ sáu, không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Đối với các xe kinh doanh vận tải thuộc diện được yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát, chủ phương tiện cần trang bị đầy đủ hộp đen theo Nghị định số 91. Nếu không xe sẽ bị từ chối kiểm định đưa đến Trung tâm Đăng kiểm.

Những loại phương tiện được yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát bao gồm xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch), xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container và xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định (xe buýt).

Tuệ Minh