Sự kiện

Hà Nội: Xử phạt người dân cố tình đi sai làn trên đường Nguyễn Trãi

UBND Tp. Hà Nội vừa có văn bản đồng ý với đề xuất tiếp tục thí điểm phân làn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến).

UBND Tp. Hà Nội chấp thuận đề nghị của Sở GTVT Hà Nội về việc tiếp tục thí điểm phân làn giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến) trong thời gian 3 tháng từ ngày 6/9 đến 31/12/2022 và điều chỉnh phương án, tổ chức giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi sao cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế.

Ngoài ra, UBND Tp. Hà Nội giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan điều chỉnh, tổ chức giao thông tại các điểm quay đầu gầm cầu vượt Ngã Tư Sở để giảm bớt các xung đột giao thông, cải thiện tình trạng ùn ứ.

Lãnh đạo Hà Nội giao lực lượng chức năng tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông tuân thủ đúng quy định, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép, cố tình đi không đúng làn đường quy định...

Trước đó, Hà Nội thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi trong một tháng, từ ngày 6/8 đến 6/9. Theo phương án phân làn, hai làn sát vỉa hè đường Nguyễn Trãi dành cho xe máy, xe thô sơ và xe buýt; 3-4 làn sát dải phân cách giữa dành cho ôtô.

Việc điều chỉnh phân làn và phương tiện được thực hiện bằng dải phân cách cứng như mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động... kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.

Sau thời gian thí điểm, Sở GTVT Hà Nội đánh giá, tình hình giao thông trên tuyến đường đã có cải thiện, đặc biệt vào cao điểm sáng. Cả hai chiều từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại đều giảm ùn ứ, phương tiện lưu thông trật tự hơn. Một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức đi đúng phần đường, xe buýt đi lại thuận tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ rõ quá trình tổ chức thí điểm vẫn còn tồn tại một số vấn đề. Cụ thể, chỉ 10 ngày đầu thí điểm (6-16/8) đã xảy ra 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên; vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại (đặc biệt theo chiều đường từ Ngã Tư Sở về Khuất Duy Tiến). Vào khung giờ cao điểm, các khu vực gần nút giao thông (Ngã Tư Sở, Vũ Trọng Phụng), khu vực lối lên cầu vượt Ngã Tư Sở, điểm quay đầu trên tuyến vẫn bị ùn ứ.

Để khắc phục, Sở GTVT Hà Nội đề xuất điều chỉnh thu ngắn các vị trí dải phân cách bằng trụ đảo mũi tên 6-8m cho phù hợp thực tế; bổ sung các biển báo, hiệu lệnh kết hợp chỉ dẫn tại đầu giải phân cách; điều chỉnh tổ chức giao thông tại điểm quay đầu gầm cầu vượt Ngã Tư Sở để giảm bớt xung đột, cải thiện tình trạng ùn ứ.

Cùng với đó, để đánh giá chính xác hiệu quả của phương án thí điểm trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào cuối năm, Sở đề xuất thành phố tiếp tục cho thí điểm phân làn.